ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก 80 เซนต์ เหตุนลท.เดินหน้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 5, 2019 07:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (4 มิ.ย.) ทำสถิติปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 5 เนื่องจากนักลงทุนยังคงเดินหน้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ท่ามกลางความไม่แน่นอนด้านการค้าและภาวะเศรษฐกิจทั่วโลก

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 80 เซนต์ หรือเกือบ 0.1% ปิดที่ 1,328.70 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 2.9 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 14.769 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 1.80 ดอลลาร์ หรือ 0.22% ปิดที่ 819.10 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 25.80 ดอลลาร์ หรือ 2% ปิดที่ 1,340.80 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำยังคงได้รับแรงหนุนจากคำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความไม่แน่นอนของสถานการณ์การค้าและภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัว

นักวิเคราะห์กล่าวว่า แม้ว่าโดยปรกติแล้ว สัญญาทองคำจะร่วงลงเมื่อตลาดหุ้นสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง แต่ข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและบรรดาประเทศคู่ค้าที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ยังคงเป็นปัจจัยที่สนับสนุนให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

ทั้งนี้ ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นสหรัฐทะยานขึ้นกว่า 500 จุดเมื่อคืนนี้ โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้ให้คำมั่นว่า เฟดจะดำเนินการในสิ่งที่จำเป็นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และอาจนำมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) กลับมาใช้อีกครั้ง นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยังได้รับปัจจัยหนุนจากข่าวที่ว่า สภาคองเกรสเตรียมลงมติคัดค้านแผนการของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการปรับขึ้นอัตราภาษีสินค้านำเข้าจากเม็กซิโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ