ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งกว่า 1% ทำนิวไฮ 6 ปีใกล้แตะ 1,420 ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 25, 2019 00:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 1% แตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 6 ปี ใกล้ระดับ 1,420 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยได้ปัจจัยบวกจากแนวโน้มการลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในเดือนหน้า และความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่าน

ณ เวลา 00.01 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ดีดตัวขึ้น 18.70 ดอลลาร์ หรือ 1.34% สู่ระดับ 1,418.80 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค.2556

ราคาทองพุ่งขึ้นมากกว่า 9% ในปีนี้ และมีแนวโน้มทำสถิติทะยานขึ้นในปีนี้มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งในปีดังกล่าว ราคาทองดีดตัวขึ้น 13.7%

FedWatch ซึ่งเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์อัตราดอกเบี้ยสหรัฐของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาส 100% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค. หลังการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของเฟดในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเฟดได้ตรึงอัตราดอกเบี้ย พร้อมกับส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

นอกจากนี้ FedWatch บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาส 64% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 2.00-2.25% ในเดือนก.ค. และมีโอกาส 36% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 1.75-2.00% ในเดือนดังกล่าว

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีวันนี้เพื่อทำการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ในการตอบโต้ต่อการที่อิหร่านยิงโดรนของสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

"เราจะยังคงกดดันต่ออิหร่าน จนกว่าอิหร่านจะยกเลิกโครงการนิวเคลียร์" ปธน.ทรัมป์กล่าว

ทั้งนี้ สหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรต่ออยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ในวันนี้ ซึ่งจะทำให้เขาไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินกับสหรัฐ

นอกจากนี้ สหรัฐยังได้คว่ำบาตรต่อผู้นำทางกองทัพของอิหร่านที่เกี่ยวข้องกับการยิงขีปนาวุธโจมตีโดรนของสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า นายจาวาด ซาริฟ รมว.ต่างประเทศอิหร่าน จะถูกคว่ำบาตรในช่วงเวลาต่อไปในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ นายมนูชินยังกล่าวตอบโต้ต่อผู้ที่คิดว่ามาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐไม่มีประสิทธิภาพ

"ที่ผ่านมา เราสามารถอายัดเงินคิดเป็นมูลค่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวถือว่ามีประสิทธิภาพมาก" นายมนูชินกล่าว

ทั้งนี้ การประกาศคว่ำบาตรดังกล่าว จะส่งผลให้มีการอายัดทรัพย์สินในสหรัฐของผู้ที่ถูกคว่ำบาตร และพวกเขาจะไม่สามารถทำธุรกรรมใดๆกับชาวสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ