ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $18.10 เหตุสถานการณ์สหรัฐ-อิหร่านตึงเครียดหนุนแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 25, 2019 07:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (24 มิ.ย.) เนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ช่วยเพิ่มความน่าดึงดูดให้กับทองคำ นอกจากนี้ นักลงทุนยังเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่าน โดยล่าสุดสหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ เพื่อตอบโต้อิหร่านที่ยิงโดรนของกองทัพสหรัฐตกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. พุ่งขึ้น 18.10 ดอลลาร์ หรือ 1.3% ปิดที่ 1,418.20 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 8.71 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 15.377 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 70 เซนต์ หรือเกือบ 0.1% ปิดที่ 811.70 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 29 ดอลลาร์ หรือ 1.9% ปิดที่ 1,528.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.24% แตะที่ 95.9838 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเป็นปัจจัยหนุนตลาดทองคำ เนื่องจากทำให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่นๆ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามในคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่เมื่อวานนี้ เพื่อตอบโต้อิหร่านที่ยิงโดรนของกองทัพสหรัฐตกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ สหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรนายอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เมื่อวานนี้ ซึ่งจะทำให้เขาไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินกับสหรัฐ นอกจากนี้ สหรัฐยังได้คว่ำบาตรต่อผู้นำทางกองทัพของอิหร่านที่เกี่ยวข้องกับการยิงขีปนาวุธโจมตีโดรนของสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ