ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $5.50 เหตุดอลล์อ่อน,เก็งเฟดลดดอกเบี้ยช่วยหนุนตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 13, 2019 07:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (12 ก.ค.) โดยได้แรงหนุนจากเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 5.50 ดอลลาร์ หรือ 0.39% ปิดที่ 1,412.20 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 9 เซนต์ หรือ 0.59% ปิดที่ 15.236 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 3.70 ดอลลาร์ หรือ 0.45% ปิดที่ 834.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 16.70ดอลลาร์ หรือ 1.1% ปิดที่ 1542.40ดอลลาร์/ออนซ์

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.19% แตะที่ 96.87 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ เมื่อดอลลาร์อ่อนค่าลง ราคาทองซึ่งอยู่ในรูปสกุลดอลลาร์ จะมีราคาถูกลงสำหรับนักลงทุนซึ่งถือสกุลเงินอื่น

เมื่อเทียบรายสัปดาห์ สัญญาทองส่งมอบเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 12.1 ดอลลาร์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากความหวังที่เพิ่มขึ้นว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้

ดอลลาร์อ่อนค่าลง หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวแถลงการณ์ต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภา โดยเขายังคงส่งสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ เช่นเดียวกับที่ได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันพุธ

นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดจะดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อรักษาการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่ปัจจัยลบหลายประการ เช่น ความตึงเครียดทางการค้า และความวิตกต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก กำลังถ่วงแนวโน้มเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่า การลงทุนของภาคธุรกิจในสหรัฐได้ชะลอตัวลงในระยะนี้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนต่อแนวโน้มทางเศรษฐกิจ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อกำลังปรับตัวต่ำกว่าเป้าหมายที่เฟดกำหนดไว้ที่ระดับ 2%

บรรดานักลงทุนในตลาดการเงินคาดการณ์มากขึ้นว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 30-31 ก.ค. หลังจากที่นายพาวเวลส่งสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ