ราคาทองฟิวเจอร์บวก จากปัจจัยความตึงเครียดสหรัฐ-อิหร่าน,คาดเฟดลดดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 19, 2019 22:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากความตึงเครียดในตะวันออกกลาง และการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้

ณ เวลา 22.43 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. บวก 2.10 ดอลลาร์ หรือ 0.15% สู่ระดับ 1,430.20 ดอลลาร์/ออนซ์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แถลงว่า เรือรบ USS Boxer ของสหรัฐได้ทำลายโดรนลำหนึ่งของอิหร่านในช่องแคบฮอร์มุซ เนื่องจากคุกคามความปลอดภัยของเรือและลูกเรือของสหรัฐ และการยิงโดรนดังกล่าวถือเป็นการป้องกันตัว

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านออกมาปฏิเสธว่า โดรนของอิหร่านไม่ได้ถูกกองทัพเรือของสหรัฐยิงตกในบริเวณช่องแคบฮอร์มุซแต่อย่างใด

นายอับบาส อารักชี รมช.ต่างประเทศอิหร่าน ทวีตข้อความระบุว่า "เราไม่ได้สูญเสียโดรนใดๆ ในช่องแคบฮอร์มุซ หรือในที่อื่นๆ"

"ผมเป็นห่วงว่าเรือรบ USS Boxer ยิงโดรนของสหรัฐเองตกด้วยความผิดพลาด" เขากล่าว

ขณะเดียวกัน นักลงทุนคาดการณ์มากยิ่งขึ้นว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนนี้ หลังการกล่าวถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด 2 รายเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาส 59% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 30-31 ก.ค. หลังการกล่าวสุนทรพจน์ของนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เมื่อวานนี้ และตัวเลขดังกล่าวพุ่งขึ้นแตะ 69% หลังการกล่าวถ้อยแถลงของนายริชาร์ด แคลริดา รองประธานเฟด

นายวิลเลียมส์ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของ Central Bank Research Association ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เฟดควรปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจกำลังชะลอตัว โดยเน้นย้ำว่า การใช้มาตรการป้องกันเอาไว้ก่อนที่จะเกิดหายนะนั้น ถือเป็นแนวทางที่ดีกว่า และเมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำขณะนี้ เฟดควรจะดำเนินการอย่างรวดเร็วและจริงจัง

ทางด้านนายแคลริดากล่าวเช่นกันว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว ถือเป็นกลยุทธ์ที่ดี

นายโจเซฟ ลาวอร์ญา หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัทนาติซิส กล่าวว่า ถ้อยแถลงของนายวิลเลียมส์เป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนนี้

หากเฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 30-31 ก.ค. ก็จะเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ