ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวลง หลังเฟดไม่ได้ส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 2, 2019 00:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวลงในวันนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ หลังการประชุมเมื่อวานนี้

ณ เวลา 00.03 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนต.ค. ร่วงลง 6.30 ดอลลาร์ หรือ 0.44% สู่ระดับ 1,431.50 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ เฟดมีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 2.00-2.25% ในการประชุมวานนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.2551

อย่างไรก็ดี นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ของเฟดในครั้งนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของมาตรการที่เฟดกำลังดำเนินการอยู่ เพื่อปรับให้เข้ากับสภาวะเศรษฐกิจ โดยนายพาวเวลไม่ได้ให้การรับประกันว่าเฟดจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในอนาคต

"การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นการป้องกันความเสี่ยงในช่วงขาลงเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ และเพื่อกระตุ้นเงินเฟ้อ โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นเพียงการปรับเปลี่ยนนโยบายในช่วงกลางวัฏจักร ซึ่งจะช่วยตอบโจทย์ต่อเป้าหมายทั้งหมดของเฟด" เขากล่าว

นายพาวเวลกล่าวว่า การผ่อนคลายนโยบายการเงินเป็นส่วนหนึ่งของพัฒนาการซึ่งเริ่มขึ้นในช่วงต้นปีนี้ ซึ่งขณะนั้น เฟดได้เปลี่ยนแปลงจุดยืนจากเดิมที่ตั้งใจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ ไปสู่การใช้ท่าที"ที่มีความอดทน"

นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาตัวเลขการจ้างงานสหรัฐในวันพรุ่งนี้ โดยผลการสำรวจนักวิเคราะห์ระบุว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 165,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. และคาดว่าอัตราการว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 3.6% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานก่อนหน้านี้ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 224,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ขณะที่อัตราการว่างงานขยับขึ้นสู่ระดับ 3.7% จากระดับ 3.6% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2512


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ