ราคาทองฟิวเจอร์ยืนเหนือ 1,530 ดอลลาร์ ขณะกังวลเศรษฐกิจโลก,สงครามการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 16, 2019 00:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากความกังวลเกี่บงกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งทำให้ราคาทองยังคงทรงตัวเหนือ 1,530 ดอลลาร์

ณ เวลา 23.49 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ดีดตัวขึ้น 3.40 ดอลลาร์ หรือ 0.25% สู่ระดับ 1,531.20 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ราคาทองได้พุ่งขึ้นมากกว่า 100 ดอลลาร์นับตั้งแต่ต้นเดือนนี้

นักลงทุนกังวลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก หลังจากตลาดพันธบัตรสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve หรือภาวะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นอยู่สูงกว่าพันธบัตรระยะยาว ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอย นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอในหลายประเทศ ซึ่งได้แก่ การผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนที่ขยายตัวในอัตราต่ำสุดในรอบ 17 ปี และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเยอรมนีที่หดตัวลงในไตรมาส 2

ทางด้านกระทรวงการคลังของจีนแถลงในวันนี้ว่า จีนจะใช้มาตรการตอบโต้ที่จำเป็นต่อการที่สหรัฐจะขึ้นภาษี 10% ต่อสินค้านำเข้าจากจีน วงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ กระทรวงยังระบุว่า มาตรการทางภาษีของสหรัฐเป็นการละเมิดข้อตกลงที่ผู้นำสหรัฐและจีนเห็นพ้องกันในการเจรจาแก้ไขข้อพิพาททางการค้า

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ตัดสินใจชะลอการขึ้นภาษีสินค้าจีนออกไปเป็นวันที่ 15 ธ.ค. จากเดิมที่มีกำหนดในวันที่ 1 ก.ย. เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดผลกระทบต่อการจับจ่ายใช้สอยของชาวสหรัฐในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ขู่ว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีอีก 10% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ย.

ทั้งนี้ สินค้าที่ได้รับการชะลอการจัดเก็บภาษี ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ แล็ปท็อปคอมพิวเตอร์ คอนโซลวิดีโอเกม ของเล่น จอคอมพิวเตอร์ รองเท้า และเสื้อผ้า

นอกจากนี้ สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ยังได้ถอดสินค้าบางรายการออกจากบัญชีสินค้าของจีนที่จะถูกเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ