ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งกว่า 1% ใกล้หลุด 1,500 ดอลลาร์ ดอลล์แข็ง,แรงขายทำกำไรทุบตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 19, 2019 20:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งลงกว่า 1% ใกล้หลุดระดับ 1,500 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยถูกกดดันจากแรงขายทำกำไรของนักลงทุน หลังราคาทองพุ่งขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ราคาทองยังสูญเสียความน่าดึงดูดในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้น และการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ณ เวลา 20.04 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 15.70 ดอลลาร์ หรือ 1.03% สู่ระดับ 1,507.90 ดอลลาร์/ออนซ์

ขณะเดียวกัน ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นก็ได้ลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ดีดตัวสู่ช่วงกลางในกรอบ 106 เยน ขณะที่นักลงทุนพากันถือครองสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น โดยได้ปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า จีนและเยอรมนีจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ณ เวลา 19.49 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.23% สู่ระดับ 106.60 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.25% สู่ระดับ 118.29 เยน และขยับขึ้น 0.06% สู่ระดับ 1.1096 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.10% สู่ระดับ 98.24

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้ปัจจัยบวกจากการที่สหรัฐขยายระยะเวลาในการอนุญาตให้บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีของจีน สามารถซื้อสินค้าจากบริษัทสหรัฐได้อีก 90 วัน ทำให้นักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ทั้งนี้ นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ กล่าวยืนยันในวันนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐจะขยายระยะเวลาในการอนุญาตให้บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีของจีน สามารถซื้อสินค้าจากบริษัทสหรัฐได้อีก 90 วัน เพื่อให้หัวเว่ยสามารถให้บริการต่อลูกค้าที่มีอยู่ในขณะนี้

นายรอสส์กล่าวว่า ใบอนุญาตชั่วคราวดังกล่าวจะมีอายุ 90 วัน ขณะที่ใบอนุญาตเดิมจะหมดอายุลงในวันนี้

ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐอนุญาตให้หัวเว่ยซื้อสินค้าจากบริษัทสหรัฐในเดือนพ.ค. หลังจากที่ได้ขึ้นบัญชีดำบริษัท เพื่อลดผลกระทบที่จะมีต่อลูกค้าของบริษัท

นักลงทุนจับตาการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะมีขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮลในสัปดาห์นี้ เพื่อหาสัญญาณทิศทางอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด อาจส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ