ราคาทองฟิวเจอร์ยืนเหนือ 1,500 ดอลลาร์ หลังดิ่งหนักวานนี้ จับตาประชุมแจ็กสัน โฮล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 20, 2019 23:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 1,500 ดอลลาร์ในวันนี้ หลังจากดิ่งลงอย่างหนักวานนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะมีขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮลในสัปดาห์นี้

ณ เวลา 23.00 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ขยับขึ้น 2.00 ดอลลาร์ หรือ 0.13% สู่ระดับ 1,513.60 ดอลลาร์/ออนซ์

นอกจากนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงในวันนี้ ได้เพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์อ่อนค่าอยู่ในช่วงกลางของกรอบ 106 เยนในวันนี้ หลังจากดีดตัวขึ้นขานรับข่าวสหรัฐขยายเวลาในการอนุญาตให้บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีของจีน สามารถซื้อสินค้าจากบริษัทสหรัฐได้อีก 90 วัน

ณ เวลา 21.08 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.18% สู่ระดับ 106.43 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.14% สู่ระดับ 117.92 เยน และขยับขึ้น 0.04% สู่ระดับ 1.1080 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.02% สู่ระดับ 98.33

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นในช่วงแรก โดยได้ปัจจัยบวกจากการที่สหรัฐขยายเวลาในการอนุญาตให้บริษัทหัวเว่ยสามารถซื้อสินค้าจากบริษัทสหรัฐได้อีก 90 วัน

อย่างไรก็ดี ดอลลาร์อ่อนค่าลงในเวลาต่อมา จากการที่บริษัทหัวเว่ยออกแถลงการณ์คัดค้านการที่สหรัฐจะนำบริษัทในเครืออีก 46 แห่งของหัวเว่ยเข้าอยู่ใน Entity List ซึ่งเป็นบัญชีรายชื่อบริษัทด้านสื่อสารโทรคมนาคมที่ถูกสั่งห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐเข้าซื้ออุปกรณ์ต่างๆ หากไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐ

ถึงแม้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศขยายระยะเวลาในการอนุญาตให้บริษัทหัวเว่ยสามารถซื้อสินค้าจากบริษัทสหรัฐได้อีก 90 วัน แต่สำนักงานอุตสาหกรรมและความมั่นคง (BIS) ของกระทรวงพาณิชย์ก็ได้เพิ่มบริษัทในเครืออีก 46 แห่งของหัวเว่ยเข้าสู่ Entity List

"เราขอคัดค้านการที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐตัดสินใจเพิ่มบริษัทในเครืออีก 46 แห่งของหัวเว่ยเข้าอยู่ใน Entity List ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวเกิดจากปัจจัยทางการเมือง และไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ โดยมาตรการนี้ถือเป็นการละเมิดหลักการแข่งขันในตลาดเสรี และความพยายามที่จะกดดันธุรกิจของหัวเว่ยจะไม่ช่วยทำให้สหรัฐเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐยุติการกระทำที่ไม่ยุติธรรมนี้ และถอดหัวเว่ยออกจาก Entity List" แถลงการณ์ระบุ

ตลาดจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิ่ง ในวันที่ 23 ส.ค. เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.00 น.ตามเวลาไทย

นักวิเคราะห์ระบุว่า นายพาวเวลจะใช้เวทีการประชุมดังกล่าว เพื่อส่งสัญญาณถึงทิศทางอัตราดอกเบี้ย โดยคาดว่านายพาวเวลจะส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ