ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัว ดอลล์แข็งกดดันตลาด

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 2, 2019 00:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวลงในวันนี้ โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ หลังการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่แข็งแกร่ง

ณ เวลา 00.07 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลบ 1.50 ดอลลาร์ หรือ 0.10% สู่ระดับ 1,513.30 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 128,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 89,000 ตำแหน่ง

ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นมากเกินคาดในเดือนต.ค. แม้พนักงานบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ (GM) จำนวน 46,000 คนได้ทำการผละงานประท้วง

ส่วนอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.6% ในเดือนต.ค.ตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ แต่ก็ยังใกล้ระดับ 3.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปีที่ทำไว้ในเดือนก.ย.

FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งจนกว่าจะถึงเดือนมิ.ย.2563 หลังการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่แข็งแกร่งในวันนี้

ก่อนหน้านี้ นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงเดือนมี.ค.2563 หลังการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดมีมติ 8-2 เสียงปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 1.50-1.75% ในการประชุมเมื่อวันพุธ ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้

อย่างไรก็ดี เฟดส่งสัญญาณพักวงจรการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในขณะนี้ จนกว่าจะมีสัญญาณการดีดตัวขึ้นของเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ เฟดประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ และเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกัน

นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ กล่าวว่า ขณะนี้การเจรจาระหว่างสหรัฐและจีนเพื่อทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกกำลังดำเนินไปอย่างราบรื่น และทั้งสองฝ่ายมีแนวโน้มลงนามในข้อตกลงในกลางเดือนพ.ย. แม้ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุวันที่ชัดเจนได้

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน จะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกนอกรอบการประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นที่ชิลีในวันที่ 16-17 พ.ย. ก่อนที่ผู้นำชิลีจะประกาศยกเลิกการประชุมดังกล่าว อันเนื่องจากเหตุจลาจลที่เกิดขึ้นในประเทศ

"เราหวังว่าเราจะกำหนดวันลงนามในข้อตกลงตามกรอบเวลาเดิม" นายรอสส์กล่าว ก่อนที่จะเดินทางไปยังประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ