ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นจากคำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย ขณะกังวลเจรจาการค้าไม่คืบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 14, 2019 00:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้ปัจจัยบวกจากคำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความไม่แน่นอนของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 00.12 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ดีดตัวขึ้น 8.80 ดอลลาร์ หรือ 0.61% สู่ระดับ 1,462.50 ดอลลาร์/ออนซ์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน หากสหรัฐไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐและจีนใกล้จะบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก แต่เขาย้ำว่าจะยอมรับข้อตกลงที่ดีสำหรับสหรัฐและแรงงานสหรัฐเท่านั้น

อย่างไรก็ดี ในการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม Economic Club of New York เมื่อวานนี้ ปธน.ทรัมป์ไม่ได้กล่าวถึงการที่สหรัฐจะยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน หรือการที่เขาจะพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเพื่อลงนามในข้อตกลงการค้า และไม่ได้กล่าวว่าสหรัฐจะชะลอการจัดเก็บภาษีต่อรถยนต์นำเข้าจากสหภาพยุโรป (EU) ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตากระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง ซึ่งได้ก้าวเข้าสู่ช่วงเวลาสำคัญในวันนี้ โดยสภาคองเกรสจะทำการไต่สวนพยาน 3 คนอย่างเปิดเผย และเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนถ่ายทอดสดการไต่สวนดังกล่าว ซึ่งเริ่มขึ้นในเวลา 22.00 น.ตามเวลาไทย

พรรคเดโมแครตได้เชิญตัวนักการทูต 3 รายเข้าให้ปากคำในวันนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ พวกเขาได้เคยให้การเกี่ยวกับการติดต่อกันระหว่างปธน.ทรัมป์และผู้นำยูเครน

ส่วนพรรครีพับลิกันจะทำการซักค้านนักการทูตทั้ง 3 เพื่อแสดงให้เห็นว่าปธน.ทรัมป์ไม่ได้ละเมิดกฎหมายในการที่เขาขอให้นายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ทำการสอบสวนนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ และบุตรชายของเขา ซึ่งมีการทำธุรกิจในยูเครน

ทั้งนี้ นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ประกาศเริ่มกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนต.ค. หลังจากมีรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายเซเลนสกีเพื่อกดดันให้มีการสอบสวนนายไบเดน และบุตรชายของเขา โดยการกระทำดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการเปิดทางให้รัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ

นายไบเดนเป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และถือเป็นคู่แข่งคนสำคัญของปธน.ทรัมป์ หากปธน.ทรัมป์ประสบความสำเร็จในการสกัดนายไบเดนออกจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ปธน.ทรัมป์ก็มีแนวโน้มสูงที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ