ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัว ขณะถูกกดดันจากมุมมองเชิงบวกต่อการเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 6, 2019 20:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวลงในวันนี้ โดยถูกกดดันจากมุมมองในเชิงบวกต่อการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ขณะที่ตลาดจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันนี้

ณ เวลา 20.05 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. ลบ 2.20 ดอลลาร์ หรือ 0.15% สู่ระดับ 1,480.90 ดอลลาร์/ออนซ์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังดำเนินไปอย่างดีมาก ซึ่งสวนทางกับที่เขาส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ว่า การบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอาจล่าช้าออกไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีหน้า

นอกจากนี้ นักลงทุนยังผ่อนคลายความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากที่จีนระบุว่าจะมีการยกเว้นภาษีถั่วเหลืองและเนื้อหมูบางส่วนที่นำเข้าจากสหรัฐ

อย่างไรก็ดี สื่อรายงานว่า สหรัฐและจีนยังคงไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับปริมาณสินค้าเกษตรที่จีนจะซื้อจากสหรัฐ

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอนัลระบุว่า แหล่งข่าวใกล้ชิดกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนได้ออกมาเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการให้จีนซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐคิดเป็นมูลค่า 4-5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี สูงกว่าที่จีนสั่งซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐในปี 2561 ซึ่งมีมูลค่า 8.6 พันล้านดอลลาร์ ขณะเดียวกันสหรัฐก็ต้องการให้จีนประกาศแผนการซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐต่อสาธารณชน

นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 187,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. หลังการกลับเข้าทำงานของพนักงานบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ (GM) ที่ได้ผละงานก่อนหน้านี้ ส่วนอัตราการว่างงานคาดว่าจะทรงตัวที่ระดับ 3.6% ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี

ก่อนหน้านี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 128,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค.

อย่างไรก็ดี ตัวเลขคาดการณ์การจ้างงานนอกภาคเกษตรในเดือนพ.ย.ดังกล่าว มีขึ้นก่อนการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนที่ซบเซาเมื่อวันพุธ ส่งผลให้ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานในวันนี้ อาจแตกต่างจากตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 67,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 150,000 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ ADP ได้ปรับลดตัวเลขการจ้างงานของภาคเอกชนในเดือนต.ค.สู่ระดับ 121,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่ระดับ 125,000 ตำแหน่ง

การจ้างงานในภาคบริการเพิ่มขึ้น 85,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. ส่วนการจ้างงานในภาคการผลิตลดลง 18,000 ตำแหน่ง

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์หน้า โดยนักวิเคราะห์คาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ หลังจากที่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยติดต่อกัน 3 ครั้งในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ