ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวแคบ หลังทำนิวไฮ 2 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 27, 2019 21:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวแคบในวันนี้ หลังจากดีดตัวแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 เดือนในช่วงแรก ขณะที่นักลงทุนปรับโพสิชั่นในช่วงสิ้นปี

ณ เวลา 20.46 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. บวก 1.70 ดอลลาร์ หรือ 0.11% สู่ระดับ 1,516.10 ดอลลาร์/ออนซ์

นางมาร์กาเร็ท หยาง นักวิเคราะห์จากบริษัท ซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์ สิงคโปร์ กล่าวว่า ราคาทองที่พุ่งขึ้นในสัปดาห์นี้ได้รับปัจจัยหนุนจากคำสั่งซื้อเก็งกำไร ขณะที่นักลงทุนคาดการณ์ว่าราคาทองจะดีดตัวขึ้นต่อไป หลังจากปรับฐานเป็นเวลา 3 เดือนก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ราคาทองดีดตัวขึ้นกว่า 2% ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 4 เดือน ขณะที่ยืนใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 7 สัปดาห์ในวันนี้ แม้ว่าตลาดหุ้นดีดตัวขึ้นทั่วโลก ขานรับความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งที่ผ่านมาปัจจัยดังกล่าวมักทำให้นักลงทุนหันเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยง และเทขายสินทรัพย์ปลอดภัย เช่น ทอง

ราคาทองพุ่งขึ้นมากที่สุดในปีนี้นับตั้งแต่ปี 2553 โดยได้ทะยานขึ้น 18% ในปีนี้ ขณะที่ได้รับปัจจัยหนุนจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน, คำสั่งซื้อทองคำจากธนาคารกลางหลายแห่ง รวมทั้งการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินของธนาคารกลางชั้นนำของโลก

ขณะเดียวกัน ราคาทองดีดตัวขึ้นเมื่อวานนี้ ขานรับการที่ธนาคารกลางจีนทำการอัดฉีดสภาพคล่องครั้งใหญ่เข้าตลาด ด้วยการประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืนสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 10 ปี

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์บางรายมองว่า การที่ราคาทองปรับตัวหวือหวาในช่วงนี้ เกิดจากปริมาณการซื้อขายในตลาดอยู่ในระดับต่ำ ทำให้สภาพคล่องต่ำ ส่งผลให้ราคาแกว่งตัวแรง มากกว่าที่จะเกิดจากความตั้งใจซื้อขายของนักลงทุน ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้รอดูการปรับตัวของราคาทองในเดือนม.ค. ขณะที่นักลงทุนเริ่มกลับเข้าสู่ตลาด

คาดกันว่าราคาทองจะยังคงได้รับปัจจัยบวกในปีหน้า จากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) รวมทั้งการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปลายปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ