ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นจากอานิสงส์ดอลลาร์อ่อนค่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 31, 2019 00:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ท่ามกลางการซื้อขายที่เบาบางในช่วงใกล้สิ้นปี

ณ เวลา 23.59 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. บวก 0.70 ดอลลาร์ หรือ 0.05% สู่ระดับ 1,518.80 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองได้พุ่งขึ้นราว 18% ในปีนี้ จากการที่ธนาคารกลางหลายแห่งใช้นโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก จากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์อ่อนค่าใกล้หลุดระดับ 109 เยนในวันนี้ โดยถูกกดดันจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือเตือนว่าจะส่ง"ของขวัญคริสต์มาส"แก่สหรัฐ หากสหรัฐไม่สนใจต่อกำหนดเส้นตายในการยื่นข้อเสนอเจรจาประเด็นปลดอาวุธนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือก่อนสิ้นปีนี้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญตีความว่า "ของขวัญคริสต์มาส" ของเกาหลีเหนือคือการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกล

นายโรเบิร์ต โอไบรเอน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐจะดำเนินการตอบโต้ และกดดันเพิ่มเติมต่อเกาหลีเหนือ หากเกาหลีเหนือเลือกที่จะดำเนินการในอีกแนวทางเพื่อจัดการกับประเด็นนิวเคลียร์

การเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐได้หยุดชะงักลง นับตั้งแต่การประชุมสุดยอดที่กรุงฮานอยที่จัดขึ้นเมื่อปลายเดือนก.พ. ขณะที่การเจรจาระดับคณะทำงานที่สวีเดนเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา สิ้นสุดลงโดยปราศจากการทำข้อตกลงใดๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ