ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $16.4 นักลงทุนแห่ซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยขณะตอ.กลางตึงเครียด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 7, 2020 07:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีเมื่อคืนนี้ (6 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงเดินหน้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างคึกคัก ในช่วงเวลาที่สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางยังไม่มีแนวโน้มคลี่คลาย นับตั้งแต่สหรัฐเปิดฉากโจมตีทางอากาศ จนเป็นเหตุให้ผู้บัญชาการทหารคนสำคัญของอิหร่านเสียชีวิต ขณะที่ผู้นำอิหร่านได้แสดงความโกรธแค้นและประกาศว่าจะตอบโต้อย่างรุนแรง

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. พุ่งขึ้น 16.4 ดอลลาร์ หรือ 1.06% ปิดที่ 1,568.8 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย. 2556

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 2.8 เซนต์ หรือ 0.15% ปิดที่ 18.179 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย. ร่วงลง 24.1 ดอลลาร์ หรือ 2.43% ปิดที่ 966.2 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค. พุ่งขึ้น 33.90 ดอลลาร์ หรือ 1.7% ปิดที่ 1,989.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางยังคงเป็นปัจจัยหนุนคำสั่งซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากกองทัพสหรัฐใช้ปฎิบัติการโจมตีทางอากาศต่อท่าอากาศยานนานาชาติกรุงแบกแดดของอิรักในสัปดาห์ที่แล้ว จนทำให้นายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่าน ขณะที่อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ได้แสดงความโกรธแค้นและประกาศว่าจะตอบโต้สหรัฐ

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐพร้อมตอบโต้อิหร่าน หากอิหร่านคิดแก้แค้นสหรัฐที่ปลิดชีพนายพลโซเลมานี พร้อมกับขู่ว่าสหรัฐต้องการที่จะโจมตีแหล่งวัฒนธรรมของอิหร่าน

ขณะที่สภาผู้แทนราษฎรประกาศว่าจะลงคะแนนเสียงในสัปดาห์นี้ เพื่อโหวตญัตติจำกัดอำนาจของปธน.ทรัมป์ในการใช้ปฏิบัติการทางทหารต่ออิหร่าน หลังจากสมาชิกพรรคเดโมแครตต่างแสดงความไม่พอใจต่อการที่ปธน.ทรัมป์ไม่ได้แจ้งต่อรัฐสภา และไม่ได้ขออนุมัติก่อนที่จะใช้ปฎิบัติการทางทหารโจมตีท่าอากาศยานนานาชาติกรุงแบกแดดของอิรัก จนทำให้นายพลโซเลมานี ผู้บัญชาทหารคนสำคัญของอิหร่านเสียชีวิต

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่า โดยดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.21% สู่ระดับ 96.64 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ ราคาทองมักปรับตัวสวนทางกับดอลลาร์สหรัฐ โดยดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจะช่วยหนุนราคาทองปรับตัวขึ้น เนื่องจากนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นสามารถซื้อทองในราคาที่ถูกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ