ราคาทองสปอต-ฟิวเจอร์ลดลงเช้านี้หลังตะวันออกกลางคลายตึงเครียด นักวิเคราะห์ตั้งแนวรับที่ $1,570-1,555

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 9, 2020 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองในตลาดสปอตร่วงลงกว่า 16 ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนเริ่มคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงยืนยันว่า ไม่มีทหารอเมริกันเสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่อิหร่านยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพสหรัฐในอิรัก และไม่ได้ระบุถึงการใช้ปฏิบัติการทางทหารเพื่อตอบโต้อิหร่าน

ณ เวลา 07.34 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ ราคาทองตลาดสปอตร่วงลง 16.01 ดอลลาร์ หรือ 1.02% แตะที่ 1,555.79 ดอลลาร์/ออนซ์

ส่วนราคาทองฟิวเจอร์อ่อนตัวลงในช่วงเช้านี้เช่นกัน โดย ณ เวลา 07.35 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) เดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกส์ ลดลง 3.10 ดอลลาร์ หรือ 0.2% แตะที่ 1,557.10 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองคำทั้งในตลาดสปอตและตลาดฟิวเจอร์ต่างก็ปรับตัวลงในช่วงเช้านี้ หลังจากปธน.ทรัมป์กล่าวแถลงการณ์ต่อชาวอเมริกันเมื่อวานนี้ โดยยืนยันว่า ไม่มีชาวอเมริกันที่เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บจากการที่อิหร่านใช้ขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรักเมื่อวานนี้ นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ไม่ได้ระบุถึงการใช้ปฏิบัติการทางทหารเพื่อตอบโต้อิหร่าน แต่จะใช้วิธีการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

ลุคแมน โอตูนูกา นักวิเคราะห์จากบริษัทเอฟเอ็กซ์ทีเอ็ม กล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ในขณะนี้ คาดว่าแนวรับของราคาทองคำน่าจะอยู่ในช่วง 1,570 - 1,555 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งหากราคาทองคำดิ่งหลุดจากแนวรับเส้นดังกล่าว ก็มีแนวโน้มที่ราคาทองจะร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 1,535 ดอลลาร์/ออนซ์

มาร์ค โอเบิร์น นักวิเคราะห์จากบริษัทโกลด์คอร์ แสดงความเห็นว่า เมื่อดูจากทิศทางราคาทองคำในขณะนี้พบว่า ทองคำมีแรงซื้อเข้ามามากเกินไป หลังจากที่พุ่งขึ้นเกือบ 10% ในช่วงเวลาไม่ถึง 30 วันที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ความไม่แน่นอนของสถานการณ์ด้านภูมิรัฐศาสตร์ในขณะนี้ อาจทำให้มีแรงซื้อส่งเข้าหนุนทองคำอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ