ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลบ $5.9 นลท.ขายสินทรัพย์ปลอดภัยหลังการค้าจีน-สหรัฐส่งสัญญาณบวก

ข่าวต่างประเทศ Friday January 10, 2020 06:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เมื่อคืนนี้ (9 ม.ค.) เนื่องจากสถานการณในตะวันออกกลางที่เริ่มคลายความตึงเครียดและแนวโน้มที่เป็นบวกของการทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐและจีนนั้น ทำให้นักลงทุนลดความต้องการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. ลดลง 5.9 ดอลลาร์ หรือ 0.38% ปิดที่ 1,554.3 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 23.1 เซนต์ หรือ 1.27% ปิดที่ 17.936 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 8.2 ดอลลาร์ หรือ 0.85% ปิดที่ 972 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 1 ดอลลาร์ หรือ 0.05% ปิดที่ 2,060.40 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนยังคงเดินหน้าเทขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากถ้อยแถลงของปธน.ทรัมป์เมื่อวันพุธที่ผ่านมานั้น ไม่ได้ระบุถึงการใช้ปฏิบัติการทางทหารเพื่อตอบโต้อิหร่านที่ยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพสหรัฐในอิรัก แต่จะใช้วิธีการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ สถานการณ์การค้าระหว่างสหรัฐและจีนส่งสัญญาณที่เป็นบวกยังส่งผลให้นักลงทุนลดความต้องการถือครองสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากกระทรวงพาณิชย์จีนออกแถลงการณ์ยืนยันว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะนำคณะผู้แทนของจีนเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันของสหรัฐในระหว่างวันที่ 13-15 ม.ค.นี้ เพื่อร่วมลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับสหรัฐ

การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังเป็นอีกปัจจัยที่สร้างแรงกดดันต่อตลาดทองคำ โดยดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวขึ้น 0.14% สู่ระดับ 97.43 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าจะทำให้สัญญาทองคำซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้น และมีความน่าดึงดูดน้อยลงสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ