ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลบ 2.4 ดอลลาร์ เหตุนักลงทุนขายทำกำไร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 22, 2020 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (21 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไร ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่า สัญญาทองคำปรับตัวลงเนื่องจากความกังวลที่ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในจีนอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการซื้อทองคำในช่วงเทศกาลตรุษจีน อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์อีกส่วนหนึ่งเชื่อว่า ทองคำยังคงเป็นแหล่งการลงทุนที่ปลอดภัยในช่วงที่นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. ลดลง 2.4 ดอลลาร์ หรือ 0.15% ปิดที่ 1557.9 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 26.5 เซนต์ หรือ 1.47% ปิดที่ 17.808 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย. ร่วงลง 17.3 ดอลลาร์ หรือ 1.69% ปิดที่ 1,007.5 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 7.80 ดอลลาร์ หรือเกือบ 0.4% ปิดที่ 2,232.70 ดอลลาร์/ออนซ์

นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่า สัญญาทองคำปรับตัวลงเนื่องจากความกังวลที่ว่า จีนซึ่งเป็นผู้ซื้อทองคำรายใหญ่ระดับโลก กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อความต้องการซื้อทองคำในช่วงเทศกาลตรุษจีน

อย่างไรก็ดี ลุคแมน โอตูนูกา นักวิเคราะห์จากบริษัทเอฟเอ็กซ์ทีเอ็มเชื่อว่า ทองคำจะยังคงเป็นแหล่งการลงทุนที่ปลอดภัยในช่วงเวลาที่ทั่วโลกต่างวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในจีน และคาดว่าทองคำจะเป็นที่ต้องการมากขึ้นในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หากการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวลุกลามเป็นวงกว้าง

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นครั้งแรกในสหรัฐ ซึ่งผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวเป็นชายชาวอเมริกันวัย 30 ปี ได้เดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นของจีน และกลับมายังสหรัฐเมื่อวันพุธที่ 15 ม.ค. โดย CDC ยืนยันว่า ผลการตรวจสอบตัวอย่างสารคัดหลั่งของชายผู้นี้พบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นการพบครั้งแรกในสหรัฐ และครั้งแรกในประเทศที่อยู่นอกภูมิภาคเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ