ราคาทองฟิวเจอร์ดีดเหนือ 1,560 ดอลลาร์ จากแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Friday January 24, 2020 00:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวเหนือระดับ 1,560 ดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนหันมาซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ณ เวลา 00.10 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. ดีดตัวขึ้น 7.10 ดอลลาร์ หรือ 0.46% สู่ระดับ 1,563.80 ดอลลาร์/ออนซ์

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

จีนเตรียมประกาศปิดเมืองเพิ่มอีก 1 แห่งในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่ได้ประกาศปิดเมือง 2 แห่งในวันนี้ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ทั้งนี้ จีนเตรียมประกาศปิดเมืองเอโจวในวันพรุ่งนี้ โดยเมืองดังกล่าวมีประชากรราว 1 ล้านคน

ก่อนหน้านี้ จีนได้ประกาศปิดเมืองอู่ฮั่น และหวงกังในวันนี้ ซึ่งทั้ง 2 เมืองมีประชากรรวมกัน 17 ล้านคน

เจ้าหน้าที่เรียกร้องประชาชนในทั้ง 2 เมืองมิให้เดินทางออกจากเมือง ยกเว้นในกรณีจำเป็น

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังได้ประกาศยกเลิกการจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนที่มีกำหนดจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งในปีนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการชุมนุมของคนจำนวนมาก

ทางการจีนระบุว่า ผู้ป่วยโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 634 ราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตจำนวน 17 ราย

ทั้งนี้ มีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวในกรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ อู่ฮั่น เจ่อเจียง เหลียวหนิง เจียงสู ฟูเจี้ยน กวางตุ้ง เสฉวน ยูนนาน และชานตง

นอกจากนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อดังกล่าวทั่วโลกอยู่ที่ราว 650 ราย โดยมีการพบผู้ป่วยในไทย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง มาเก๊า สิงคโปร์ เวียดนาม ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐ

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น หลังจากผ่านพ้นเทศกาลตรุษจีน ซึ่งชาวจีนจำนวนหลายร้อยล้านคนจะเดินทางท่องเที่ยวทั้งภายในจีน และในต่างประเทศ

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 28-29 ม.ค. ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าเฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ หลังจากที่เฟดส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ในการคงอัตราดอกเบี้ยตลอดทั้งปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ