ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $7.2 รับคาดการณ์แบงก์ชาติหั่นดอกเบี้ยรับมือไวรัสระบาด

ข่าวต่างประเทศ Friday February 7, 2020 07:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (6 ก.พ.) โดยได้แรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางในหลายประเทศจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือใช้นโยบายผ่อนคลายด้านอื่นๆ เพื่อรับมือกับผลกระทบของไวรัสโคโรนาที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลก

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 7.2 ดอลลาร์ หรือ 0.46% ปิดที่ 1,570 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 21.6 เซนต์ หรือ 1.23% ปิดที่ 17.818 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 19.7 ดอลลาร์ หรือ 2% ปิดที่ 967.4 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค. ร่วงลง 89.50 ดอลลาร์ หรือ 3.9% ปิดที่ 2,237.20 ดอลลาร์/ออนซ์

นักวิเคราะห์จากบริษัทอาร์เจโอ ฟิวเจอร์ส กล่าวว่า นักลงทุนเริ่มกลับเข้าซื้อทองอีกครั้ง หลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางในหลายประเทศอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย หรืออาจใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เพื่อรับมือกับผลกระทบของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังแพร่ระบาดและมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจ

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ธนาคารกลางจีนมีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับลูกค้าชั้นดี (LPR) ในวันที่ 20 ก.พ. และจะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของสถาบันการเงิน (RRR) ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

อย่างไรก็ดี การแข็งค่าของดอลลาร์ได้สกัดแรงบวกของตลาดทองคำในระหว่างวัน โดยดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวขึ้น 0.19% สู่ระดับ 98.49 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าจะทำให้สัญญาทองคำซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้น และมีความน่าดึงดูดน้อยลงสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ