ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งกว่า 1% ทำนิวไฮรอบกว่า 1 เดือนเหนือเส้น 1,600 ดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 18, 2020 23:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 1% ทำสถิติสูงสุดในรอบกว่า 1 เดือนเหนือระดับ 1,600 ดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากที่บริษัทแอปเปิล อิงค์ยอมรับว่ารายได้อาจต่ำกว่าคาด อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจีน ทำให้นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

ณ เวลา 23.10 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ดีดตัวขึ้น 17.30 ดอลลาร์ หรือ 1.09% สู่ระดับ 1,603.70 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ แอปเปิลยอมรับว่ารายได้ในเดือนม.ค.-มี.ค. ซึ่งเป็นไตรมาส 2 ตามปีงบการเงินของบริษัท อาจต่ำกว่าคาด อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

แอปเปิลระบุว่า การผลิต iPhone ในจีนได้สะดุดลงชั่วคราว เนื่องจากสายการผลิตได้หยุดชะงักลง ขณะที่จีนประกาศขยายวันหยุดในช่วงเทศกาลตรุษจีน ส่งผลให้ร้านค้าและโรงงานจำนวนปิดการดำเนินงานนานกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้

ก่อนหน้านี้ แอปเปิลคาดการณ์ว่า รายได้ของบริษัทจะอยู่ในช่วง 6.3-6.7 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค.-มี.ค. ซึ่งเป็นไตรมาส 2 ตามปีงบการเงินของบริษัท

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ออกรายงานระบุว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะเพิ่มแรงกดดันต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก โดยเฉพาะในภาคการค้าและการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ มูดี้ส์ยังเตือนเกี่ยวกับภาวะชะงักงันด้านห่วงโซ่อุปทาน ขณะที่โรงงานจำนวนมากในจีนปิดทำการ อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

มูดี้ส์ยังได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในปีนี้ สู่ระดับ 5.2% จากเดิมที่ระดับ 5.8% โดยระบุว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่รุนแรง แต่จะกินเวลาไม่มาก ขณะที่ผลกระทบลุกลามต่อเศรษฐกิจทั่วภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ