ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $28.3 ข้อมูลศก.อ่อนแอหนุนแรงซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 22, 2020 07:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 7 เมื่อคืนนี้ (21 ก.พ.) และแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2556 เนื่องจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ, อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่ลดลง และดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง ได้กระตุ้นแรงซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ยังคงเป็นแรงผลักดันให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัยด้วย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. พุ่งขึ้น 28.3 ดอลลาร์ หรือ 1.75% ปิดที่ 1,648.8 ดอลลาร์/ออนซ์ และในรอบสัปดาห์นี้ สัญญาทองปรับขึ้น 3.9%

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 21.1 เซนต์ หรือ 1.15% ปิดที่ 18.53 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 2.9 ดอลลาร์ หรือ 0.3% ปิดที่ 976.1 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 31.50 ดอลลาร์ หรือ 1.2% ปิดที่ 2,605.4 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากที่มีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซา โดยไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิต และภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 49.6 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 76 เดือน จากระดับ 53.3 ในเดือนม.ค.

ดัชนี PMI ที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจของสหรัฐประสบภาวะหดตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2556 หลังจากมีการขยายตัวยาวนานเกือบ 4 ปี

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่ปรับตัวลง และเกิดภาวะ inverted yield curve เป็นวันที่ 3 ซึ่งเป็นภาวะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นอยู่สูงกว่าพันธบัตรระยะยาว ซึ่งบ่งชี้ถึงแนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยนั้น ได้กระตุ้นแรงซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยด้วย

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้แรงหนุนจากการที่ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงด้วย โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.58% สู่ระดับ 99.28

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจะช่วยหนุนราคาทองปรับตัวขึ้น เนื่องจากนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นสามารถซื้อทองได้ในราคาที่ถูกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ