ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งเกือบ 50 ดอลลาร์ ขานรับเฟดอัดฉีด QE ไม่อั้นรับมือโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Monday March 23, 2020 22:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นเกือบ 50 ดอลลาร์ในวันนี้ ขานรับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ณ เวลา 22.03 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ดีดตัวขึ้น 49.50 ดอลลาร์ หรือ 3.33% สู่ระดับ 1,534.10 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากร่วงลงในช่วงแรก

ทั้งนี้ เฟดประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ในวันนี้เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

มาตรการดังกล่าว รวมถึง การซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในวงเงินไม่จำกัด เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของตลาด และความมีประสิทธิภาพในการใช้นโยบายการเงิน ท่ามกลางสภาวะทางการเงินและเศรษฐกิจในปัจจุบัน

แถลงการณ์ของเฟดระบุว่า "เฟดจะดำเนินโครงการซื้อสินทรัพย์ในวงเงินที่จำเป็นในการสนับสนุนการดำเนินงานของตลาดอย่างราบรื่น และความมีประสิทธิภาพในการส่งผ่านนโยบายทางการเงินไปยังเศรษฐกิจและระบบการเงินในวงกว้าง ขณะที่ไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงทั่วสหรัฐและทั่วโลก โดยภารกิจที่สำคัญที่สุดของเราคือการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ และจำกัดการแพร่ระบาดของไวรัส และขณะที่ยังคงมีความไม่แน่นอนจำนวนมาก ก็เป็นที่ชัดเจนว่าเศรษฐกิจของเราจะเผชิญกับภาวะชะงักงันอย่างรุนแรง ภาครัฐและภาคเอกชนจึงต้องใช้ความพยายามในเชิงรุกเพื่อจำกัดจำนวนคนที่จะตกงาน และรายได้ที่จะหายไป เพื่อให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว"

เฟดยังระบุว่าจะเข้าซื้อหุ้นกู้ของภาคเอกชนเป็นครั้งแรก โดยจะซื้อหลักทรัพย์ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือในขั้นน่าลงทุน ทั้งในและนอกตลาด รวมทั้งจะเข้าซื้อกองทุน ETFs

นอกจากนี้ เฟดจะเพิ่มวงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์สำหรับโครงการปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ และโครงการสินเชื่อที่มีสินทรัพย์ค้ำประกันที่มีการใช้ในช่วงที่เกิดวิกฤตทางการเงิน

ขณะเดียวกัน เฟดระบุว่าจะทำ QE โดยรวมถึงการเข้าซื้อหลักทรัพย์ที่มีตราสารจำนองเชิงพาณิชย์ค้ำประกัน ซึ่งจะบ่งชี้ว่าเฟดได้ขยายการทำ QE ให้รวมถึงตราสารเชิงพาณิชย์ในภาคอสังหาริมทรัพย์

การดำเนินการของเฟดในวันนี้ ถือเป็นการดำเนินการแทรกแซงตลาดครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เฟดเคยดำเนินการ

ทางด้านนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า พรรคเดโมแครตและรีพับลิกันกำลังใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการของทำเนียบขาวในการเยียวยาชาวอเมริกันและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19

"ผมคิดว่าเรากำลังใกล้บรรลุข้อตกลงเป็นอย่างมาก และเราจำเป็นต้องมีข้อตกลงในวันนี้ โดยคองเกรสต้องอนุมัติเงินเพิ่มเติมในวันนี้ เพื่อที่เราจะสามารถเดินหน้าในการสนับสนุนแรงงานอเมริกัน และเศรษฐกิจอเมริกัน" เขากล่าว

นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวเช่นกันว่า วุฒิสภาใกล้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าวแล้ว ขณะที่การเจรจาระหว่างวุฒิสมาชิกและนายมนูชินเป็นไปด้วยดี

ข้อมูลล่าสุดจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ระบุว่า ขณะนี้ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนมากกว่า 343,421 ราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14,790 ราย

นอกจากนี้ สหรัฐมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนอย่างน้อย 35,224 ราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 471 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ