ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งกว่า 1% หลุด 1,740 ดอลลาร์ นักลงทุนขายทำกำไร หลังราคาพุ่งนิวไฮ 7 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 15, 2020 23:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งลงกว่า 1% หลุดระดับ 1,740 ดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันเทขายทำกำไร หลังราคาพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ ราคาทองยังถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งได้ลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ณ เวลา 23.29 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ร่วงลง 29.90 ดอลลาร์ หรือ 1.69% สู่ระดับ 1,739.00 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อดอลลาร์ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย และมีสภาพคล่องมากที่สุด หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ทรุดตัวลง โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยในวันนี้ ทำให้นักลงทุนวิตกว่าผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจโลกจะยืดเยื้อกว่าที่มีการคาดการณ์กันไว้

อย่างไรก็ดี ราคาทองยังได้ปัจจัยหนุนจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะหดตัวลง 3% ในปีนี้ ซึ่งสวนทางการคาดการณ์ในเดือนม.ค.ที่ระบุว่า เศรษฐกิจโลกจะมีการขยายตัว 3.3% ในปีนี้

IMF ยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัวลง 5.9% ในปีนี้ แต่จีนจะมีการขยายตัว 1.2%

นอกจากนี้ IMF ยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะหดตัว 7.5% ในปีนี้ ขณะที่อิตาลีและสเปน ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด-19 จะหดตัวลง 9.1% และ 8% ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ