ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $11.2 หลังปธ.เฟดให้คำมั่นพร้อมหนุนเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 20, 2020 07:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (19 พ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนยันต่อสภาคองเกรสสหรัฐว่า เฟดพร้อมที่จะอัดฉีดสภาพคล่องเพื่อพยุงเศรษฐกิจสหรัฐ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 11.2 ดอลลาร์ หรือ 0.65% ปิดที่ 1,745.6 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 43.3 เซนต์ หรือ 2.48% ปิดที่ 17.901 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 20.3 ดอลลาร์ หรือ 2.34% ปิดที่ 889.6 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้น 47.60 ดอลลาร์ หรือ 2.4% ปิดที่ 2,074.70 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปิดพุ่งขึ้นหลังจากพาวเวลได้เข้าให้การต่อสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับมาตรการของเฟดและของรัฐบาลในการรับมือผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ในระหว่างการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ จัดขึ้นโดยคณะกรรมาธิการการธนาคาร การเคหะ และชุมชนเมือง ประจำวุฒิสภาสหรัฐ และมีนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเข้าร่วมด้วยนั้น นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดจะเปิดตัวโครงการเงินกู้ดังกล่าวภายในปลายเดือนนี้ หรือต้นเดือนหน้า และหลังจากนั้นไม่นาน ก็จะมีการระบายเม็ดเงินเข้าสู่ตลาด

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะเสนอเงินกู้อายุ 4 ปีให้แก่บริษัทที่มีพนักงานไม่เกิน 15,000 คน และมีรายได้ไม่เกิน 5 พันล้านดอลลาร์ต่อปี

นอกจากนี้ นายพาวเวลย้ำว่า เฟดพร้อมที่จะอัดฉีดสภาพคล่องเพื่อพยุงเศรษฐกิจสหรัฐ และเขากำลังจับตาความเสียหายในระยะยาวที่อาจเกิดขึ้น และหากเกิดการล้มละลายจำนวนมาก เฟดและสภาคองเกรสก็อาจจำเป็นที่จะต้องออกมาตรการครั้งใหม่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ