ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลบ $1.4 นลท.เทขายสินทรัพย์ปลอดภัยหลังดาวโจนส์พุ่งแรง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 28, 2020 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดในแดนลบติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เมื่อคืนนี้ (27 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงเทขายสินทรัพย์ปลอดภัย และเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า หลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กทะยานขึ้นติดต่อกันสองวันทำการ และล่าสุดพุ่งขึ้นมายืนที่เหนือระดับ 25,000 จุดอีกครั้งเมื่อคืนนี้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 1.4 ดอลลาร์ หรือ 0.08% ปิดที่ 1,726.8 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 16.2 เซนต์ หรือ 0.92% ปิดที่ 17.757 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 4.8 ดอลลาร์ หรือ 0.55% ปิดที่ 878.1 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 8.40 หรือ 0.4% ปิดที่ 1,978.40 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนยังคงเทขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย และเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยง เช่นหุ้น หลังจากดัชนีดาวโจนส์ทะยานขึ้นกว่า 500 จุดติดต่อกันเป็นวันที่สอง และล่าสุดดีดขึ้นมายืนที่เหนือระดับ 25,000 จุดได้อีกครั้งเมื่อคืนนี้ ขานรับความหวังที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐและประเทศอื่นๆทั่วโลกจะฟื้นตัวขึ้น หลังจากรัฐบาลเดินหน้าผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

อย่างไรก็ดี สัญญาทองคำปรับตัวลงไม่มากนัก เนื่องจากนักลงทุนบางส่วนเริ่มกลับเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งสถานการณ์ในฮ่องกง หลังจากนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้รายงานต่อสภาคองเกรสสหรัฐว่า ฮ่องกงไม่ได้มีความเป็นอิสระในการปกครองตนเองจากจีนอีกต่อไป

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวของนายปอมเปโออาจกระทบต่อสถานะพิเศษของฮ่องกง ซึ่งได้รับการเอื้อประโยชน์ทางการค้ากับสหรัฐ โดยที่ผ่านมานั้น ฮ่องกงได้รับการยกเว้นภาษีต่อสินค้าส่งออกไปยังสหรัฐ ขณะที่รัฐบาลสหรัฐยังคงเก็บภาษีต่อสินค้าที่จีนส่งออกไปยังสหรัฐจากการที่ทั้งสองฝ่ายทำสงครามการค้าระหว่างกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ