ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $9.7 ขานรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ-ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 18, 2020 07:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (17 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับการคาดการณ์ที่ว่า สหรัฐและยุโรปจะออกมาตรการกระตุ้นด้านการคลังเพิ่มเติม และนักลงทุนยังเข้าซื้อทองในฐานะที่เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 9.7 ดอลลาร์ หรือ 0.54% ปิดที่ 1,810 ดอลลาร์/ออนซ์ และปรับตัวขึ้น 0.5% ในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกัน

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 19.1 เซนต์ หรือ 0.98% ปิดที่ 19.764 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 12.6 ดอลลาร์ หรือ 1.51% ปิดที่ 849.6 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 46.60 ดอลลาร์ หรือ 2.3% ปิดที่ 2,071.70 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อทองหลังขานรับการคาดการณ์ที่ว่า สหรัฐจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม เนื่องจากมาตรการช่วยเหลือคนว่างงาน 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์เพื่อรับมือกับโควิด-19 จะหมดอายุลงสิ้นเดือนก.ค.นี้ และยังมีความเป็นไปได้ว่า ยุโรปจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย

นักลงทุนจับตาการประชุมสุดยอดของสหภาพยุโรป (EU) ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 7.5 แสนล้านยูโร เพื่อช่วยเยียวยาเศรษฐกิจ EU จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงได้ช่วยหนุนราคาทองด้วย เพราะทำให้ทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่นๆ

นักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตว่า อุปสงค์ทองคำอาจลดลง เนื่องจากมีการซื้อเครื่องประดับลดลง แต่ทองก็อาจได้แรงหนุนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความปั่นป่วนทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่ยังคงอยู่ที่ระดับ 0% หรือต่ำกว่า 0%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ