ราคาทองพุ่งทำ all-time high เหนือ 2,060 ดอลลาร์ วิตกโควิดกระทบเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 6, 2020 22:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองยังคงพุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดตลอดกาล (all-time high) ครั้งใหม่ในวันนี้เหนือระดับ 2,060 ดอลลาร์ ท่ามกลางความกังวลที่ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

ณ เวลา 22.24 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ดีดตัวขึ้น 13.90 ดอลลาร์ หรือ 0.67% สู่ระดับ 2,063.20 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ทองคำถือเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ทำราคาดีที่สุดในปีนี้ หลังจากพุ่งขึ้นราว 35% ตั้งแต่ต้นปีนี้ ขานรับการอ่อนค่าของดอลลาร์ รวมทั้งการผ่อนคลายนโยบายการเงิน และการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางทั่วโลก

นอกจากนี้ นักลงทุนพากันเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยขณะนี้ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 19 ล้านราย และมียอดผู้เสียชีวิตมากกว่า 7 แสนราย

ทั้งนี้ สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ติดเชื้อเกือบ 5 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1.6 แสนราย

นักวิเคราะห์เตือนว่าราคาทองอาจเผชิญการปรับฐาน ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นต่อไป โดยแบงก์ ออฟ อเมริกาคาดว่าราคาทองจะพุ่งแตะ 3,000 ดอลลาร์ในช่วง 18 เดือนข้างหน้า

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการเจรจาระหว่างสภาคองเกรสและทำเนียบขาวเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่

นายมิตช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า เขาคาดหวังว่าสภาคองเกรสจะบรรลุข้อตกลงในการออกมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในไม่ช้า

ถึงแม้นายแมคคอนเนลไม่ได้ระบุว่าเขาคาดว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงในวันนี้ แต่เขาก็กล่าวว่า ทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันมีความต้องการที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจที่ถูกกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนายมาร์ก มีโดว์ส หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาว จะประชุมร่วมกันในวันนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นักลงทุนจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐ ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 1.36 ล้านตำแหน่งในเดือนก.ค. และอัตราการว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 10.7%

เมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 4.8 ล้านตำแหน่งในเดือนมิ.ย. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 3 ล้านตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 11.1% จากระดับ 13.3% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ