ราคาทองฟิวเจอร์ไหลไม่หยุด ล่าสุดดิ่งกว่า 30 ดอลลาร์ หลุด 1,940

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 20, 2020 20:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงลงอย่างต่อเนื่องในวันนี้ ล่าสุดดิ่งกว่า 30 ดอลลาร์ หลุดระดับ 1,940 ดอลลาร์ หลังจากดีดตัวขึ้นในช่วงแรก โดยราคาทองยังคงถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ณ เวลา 20.20 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 33.20 ดอลลาร์ หรือ 1.68% สู่ระดับ 1,937.10 ดอลลาร์/ออนซ์

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ยังคงดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากพุ่งขึ้นวานนี้จากการเปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ณ เวลา 18.14 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์บวก 0.10% สู่ระดับ 92.98 หลังจากทะยานแตะระดับ 93.159 เมื่อวานนี้ หลังจากที่เฟดเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 28-29 ก.ค. โดยแสดงความกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้ดอลลาร์พุ่งขึ้น 1% หลังจากแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีเมื่อวันอังคาร และทำให้ดอลลาร์ทำสถิติปรับตัวขึ้นมากที่สุดภายในวันเดียวนับตั้งแต่เดือนมี.ค.

ทั้งนี้ นักลงทุนพากันเข้าซื้อดอลลาร์ เนื่องจากเฟดไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับเปลี่ยนนโยบายทางการเงินในช่วงฤดูใบไม้ร่วง แม้มีความกังวลต่อทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งสร้างความผิดหวังต่อนักลงทุนที่คาดหวังว่าเฟดจะใช้มาตรการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย โดยจะผลักดันเงินเฟ้อให้สูงกว่าระดับ 2% หรือเฟดอาจใช้มาตรการควบคุมเพดานอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ

ราคาทองดิ่งลงกว่า 2% วานนี้ จากการแข็งค่าของดอลลาร์ และแรงขายทำกำไรของนักลงทุน หลังจากพุ่งขึ้นราว 27% ตั้งแต่ต้นปีนี้ ขานรับการอ่อนค่าของดอลลาร์ รวมทั้งการผ่อนคลายนโยบายการเงิน และการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางทั่วโลก

ขณะนี้ นักลงทุนกำลังให้ความสนใจต่อการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็คสัน โฮลในวันที่ 27-28 ส.ค. รวมทั้งการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 15-16 ก.ย.

ทั้งนี้ เฟดสาขาแคนซัส ซิตี้เตรียมจัดการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็คสัน โฮล โดยจะปรับรูปแบบเป็นการเสวนาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในหัวข้อ "Navigating the Decade Ahead: Implications for Monetary Policy"

เฟดสาขาแคนซัส ซิตี้ระบุว่า การประชุมดังกล่าวจะยังคงมีการเชิญผู้ว่าการธนาคารกลาง และนักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำของโลกเข้าร่วมการเสวนา และจะมีการถ่ายทอดสดแก่สาธารณชน

ทั้งนี้ เฟดได้ปรับรูปแบบการประชุมที่เมืองแจ็คสัน โฮลเป็นแบบออนไลน์ในปีนี้ เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจัดประชุมดังกล่าว ถือเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 40 ปี หลังจากที่มีการจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2525

ที่ผ่านมา การประชุมที่เมืองแจ็คสัน โฮล ถือเป็นการประชุมที่ได้รับความสนใจไปทั่วโลก ขณะที่ไฮไลท์จะอยู่ที่การกล่าวปาฐกถาของประธานเฟดในขณะนั้นเพื่อแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายการเงิน และแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ