ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง $32.7 เหตุดอลล์แข็งกดดันตลาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 29, 2020 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงหลุดจากระดับ 1,900 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (28 ต.ค.) เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐได้สร้างแรงกดดันต่อราคาทองคำ ขณะที่นักวิเคราะห์ระบุว่า ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐและยุโรปเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้นักลงทุนแห่เข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์ในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 32.7 ดอลลาร์ หรือ 1.71% ปิดที่ 1,879.2 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. 2563

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 1.21 ดอลลาร์ หรือ 4.93% ปิดที่ 23.359 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค. ร่วงลง 11.8 ดอลลาร์ หรือ 1.33% ปิดที่ 875 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค. ดิ่งลง 103.30 ดอลลาร์ หรือ 4.4% ปิดที่ 2,250.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.50% แตะที่ระดับ 93.4036 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ การแข็งค่าของดอลลาร์ทำให้สัญญาทองคำซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้น และมีความน่าดึงดูดน้อยลงสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่นๆ

นักวิเคราะห์จากบริษัทเมทัลส์ เดลี่ กล่าวว่า ดอลลาร์สหรัฐได้กลายเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยในช่วงเวลาที่สถานการณ์การแพร่ระบาดทั้งในสหรัฐและยุโรปย่ำแย่ลง นอกจากนี้ นักลงทุนยังพากันระดมทุนด้วยการเทขายทองคำเพื่อรับมือกับการถูกเรียกหลักประกันเพิ่ม (margin call)

ขณะที่นักวิเคราะห์อีกรายหนึ่งกล่าวว่า การที่นักลงทุนผิดหวังต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐที่อาจจะไม่สามารถบังคับใช้ได้ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีนั้น ยังเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดแรงขายอย่างตื่นตระหนกในตลาดทองคำ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยอมรับว่า สหรัฐอาจไม่สามารถออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พ.ย.นี้ เนื่องจากทำเนียบขาวไม่สามารถประสานความคิดเห็นที่แตกต่างกับบรรดาสมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภา และสมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ