ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง 20 ดอลลาร์ หลุด 1,890 ปัจจัยดอลล์แข็งทุบตลาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 4, 2020 18:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงลง 20 ดอลลาร์ หลุดระดับ 1,890 ดอลลาร์ในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนลดคาดการณ์แนวโน้มการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของสหรัฐ หลังจากที่การแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเป็นไปอย่างสูสี และคาดว่าจะยังไม่ได้ข้อสรุปในเร็ววันนี้

นอกจากนี้ ราคาทองยังถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ณ เวลา 18.06 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 20.90 ดอลลาร์ หรือ 1.09% สู่ระดับ 1,889.50 ดอลลาร์/ออนซ์

ก่อนหน้านี้ นักลงทุนคาดการณ์ว่า นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ตามการสำรวจของโพลล์ทุกสำนัก และพรรคเดโมแครตจะสามารถครองเสียงข้างมากอย่างเบ็ดเสร็จในสภาคองเกรสทั้งในวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งจะทำให้พรรคเดโมแครตสามารถขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐได้อย่างราบรื่น หลังจากที่ถูกขัดขวางในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ทั้งนี้ พรรคเดโมแครตเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ ในขณะที่พรรครีพับลิกันเสนอวงเงินเพียง 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ในการออกมาตรการเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

อย่างไรก็ดี แม้ว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐได้สิ้นสุดแล้วในวันนี้ ขณะที่ทุกรัฐได้ปิดหีบเลือกตั้ง และนับคะแนนกันแล้ว แต่คาดว่าผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการอาจต้องรอต่อไปอีกหลายวัน เนื่องจากต้องรอผลการนับคะแนนจากอีกหลายรัฐซึ่งมีคะแนนจากคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral Votes) จำนวนมาก

"ผมคิดว่าโอกาสที่พรรคเดโมแครตจะคว้าชัยชนะทั้งในทำเนียบขาวและสภาคองเกรสได้ลดน้อยลง ทำให้ลดความเป็นไปได้ในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่" นายแมทท์ เชอร์วู้ด หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัทเพอร์เพชวลกล่าว

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้กล่าวขอบคุณครอบครัว และชาวอเมริกันที่สนับสนุนเขา ซึ่งทำให้เขาได้รับชัยชนะในหลายรัฐอย่างคาดไม่ถึง

"ในการเลือกตั้งครั้งนี้มีชาวอเมริกันออกมาใช้สิทธิมากเป็นประวัติการณ์ เราชนะในรัฐฟลอริดาด้วยคะแนนสูงมาก เรายังชนะในเท็กซัส โอไฮโอ และจอร์เจีย และเรากำลังจะชนะในเพนซิลเวเนีย เรามีค่ำคืนที่ยิ่งใหญ่" ปธน.ทรัมป์กล่าว

สำนักข่าว CNN รายงานว่า จากการนับคะแนนเลือกตั้งทั่วประเทศล่าสุด นายไบเดนยังคงมีคะแนนนำปธน.ทรัมป์เล็กน้อย โดยได้คะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง 224 เสียง ขณะที่ปธน.ทรัมป์ได้ 213 เสียง ซึ่งผู้ที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะต้องได้รับ 270 เสียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ