ราคาทองดิ่งนิวโลว์ 4 เดือน ใกล้หลุด 1,800 ดอลลาร์ สวนทางหุ้นพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 24, 2020 23:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน ใกล้หลุดระดับ 1,800 ดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนเข้าสู่โหมดเปิดรับความเสี่ยง และแห่ขายทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังมีความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19

ราคาทองยังถูกกดดันจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เริ่มกระบวนการถ่ายโอนอำนาจให้แก่นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ

ทั้งนี้ ราคาทองสปอตดิ่งลงแตะระดับ 1,800.90 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค.

ส่วนราคาทองในตลาดฟิวเจอร์ ณ เวลา 23.45 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 35.0 ดอลลาร์ หรือ 1.9% สู่ระดับ 1,802.80 ดอลลาร์/ออนซ์

นักวิเคราะห์ระบุว่า การที่ราคาทองหลุดระดับ 1,840 ดอลลาร์ บ่งชี้ว่าราคาทองจะร่วงลงต่อไปเข้าสู่ช่วง 1,700 ดอลลาร์ก่อนที่ผู้ซื้อจะกลับเข้าตลาด

แอสตร้าเซนเนก้า เปิดเผยว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งทางบริษัทพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด มีประสิทธิภาพ 90% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19

ไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทยาใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และ BioNTech ซึ่งเป็นบริษัทยาของเยอรมนี ได้ยื่นเรื่องต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) เมื่อวันศุกร์ เพื่อขออนุมัติการใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของทางบริษัทเป็นกรณีฉุกเฉิน

ทั้งนี้ ไฟเซอร์นับเป็นบริษัทแรกที่ยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ต่อ FDA เป็นกรณีฉุกเฉิน โดยบริษัทระบุว่า วัคซีน BNT162b2 มีประสิทธิภาพมากถึง 95% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ซึ่งสูงกว่าวัคซีนของโมเดอร์นา อิงค์ ซึ่งให้ผล 94.5%

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้มอบหมายให้นางเอมิลี เมอร์ฟีย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานบริการทั่วไปของสหรัฐ (General Services Administration - GSA) เริ่มกระบวนการถ่ายโอนอำนาจให้กับคณะบริหารของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐแล้ว

อย่างไรก็ดี ราคาทองได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังสหรัฐ ซึ่งจะช่วยเพิ่มแนวโน้มการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อทอง

นักลงทุนจับตารายงานการประชุมของเฟดประจำวันที่ 4-5 พ.ย.ที่มีกำหนดเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ เพื่อหาสัญญาณการผ่อนคลายนโยบายการเงินมากขึ้นของเฟดเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ