ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงเกือบ 15 ดอลลาร์ หลุด 1,830 ข่าวดีวัคซีนทุบราคาทอง

ข่าวต่างประเทศ Monday December 14, 2020 23:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงลงเกือบ 15 ดอลลาร์ หลุดระดับ 1,830 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยนักลงทุนพากันเทขายทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19

ณ เวลา 23.33 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. ร่วงลง 14.80 ดอลลาร์ หรือ 0.8% สู่ระดับ 1,828.80 ดอลลาร์/ออนซ์

อย่างไรก็ดี ทองคำยังคงเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ทำราคาดีที่สุดในปีนี้ โดยพุ่งขึ้น 20% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ขานรับการผ่อนคลายนโยบายการเงิน และการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางทั่วโลก

ทั้งนี้ สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ได้อนุมัติให้มีการใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์เป็นกรณีฉุกเฉินเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยการอนุมัติของ FDA จะทำให้รัฐบาลสามารถเริ่มแจกจ่ายวัคซีนของไฟเซอร์ให้กับรัฐและเมืองต่างๆในสหรัฐ

สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 16.7 ล้านราย และเสียชีวิตมากกว่า 300,000 ราย

ขณะนี้ สหรัฐ อังกฤษ บาห์เรน แคนาดา และสิงคโปร์ได้ให้การอนุมัติวัคซีนของไฟเซอร์แล้ว โดยอังกฤษได้เริ่มฉีดวัคซีนแก่ประชาชนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ขณะที่แคนาดามีกำหนดฉีดวัคซีนในวันนี้

ทางด้านนายโรเบิร์ต เรดฟิลด์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ได้ลงนามอนุมัติให้มีการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ให้กับชาวอเมริกันอย่างเป็นทางการ โดยจะเริ่มมีการฉีดวัคซีนในวันนี้

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 15-16 ธ.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) จากปัจจุบันที่ระดับ 8 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน ขณะที่เฟดซื้อตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS) ในวงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน เพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาดการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ