ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัว ดอลล์แข็งกดดันตลาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 22, 2020 00:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวลงในวันนี้ โดยได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งได้ลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ณ เวลา 23.50 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. ลบ 3.20 ดอลลาร์ หรือ 0.16% สู่ระดับ 1,885.70 ดอลลาร์/ออนซ์

ถึงแม้ราคาทองปรับตัวลงในวันนี้ แต่ทองคำยังคงเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ทำราคาดีที่สุดในปีนี้ โดยพุ่งขึ้น 24% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ขานรับการผ่อนคลายนโยบายการเงิน และการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางทั่วโลก

ราคาทองดีดตัวขึ้นในช่วงแรก หลังมีความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

ทั้งนี้ แกนนำในสภาคองเกรสสหรัฐสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์ในเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน และนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครต ได้ประกาศการบรรลุข้อตกลงดังกล่าว โดยนายแมคคอนเนลล์กล่าวว่า "หลังจากการเจรจากันเป็นเวลานาน แกนนำในสภาคองเกรสจากทั้งสองพรรคก็สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันในที่สุด"

สภาคองเกรสจะลงมติต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวในวันนี้ รวมทั้งร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเพื่อช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลสามารถเปิดดำเนินการต่อไปจนถึงวันที่ 21 ธ.ค.

ทางด้านนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมจัดการประชุมฉุกเฉินในวันนี้ เพื่อรับมือวิกฤตการณ์การกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้หลายประเทศทั่วโลกพากันประกาศระงับเที่ยวบินจากอังกฤษ

สื่อหลายฉบับได้ตีข่าวการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอังกฤษ โดยเดลี่ มิร์เรอร์พาดหัวข่าวว่า "Sick Man of Europe" หรือ "คนป่วยของยุโรป"

ขณะนี้ อังกฤษมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 2 ล้านราย ซึ่งสูงเป็นอันดับ 6 ของโลก ขณะที่เสียชีวิตมากกว่า 67,000 ราย

หลายประเทศทั่วโลกพากันประกาศระงับเที่ยวบินจากอังกฤษในวันนี้ หลังพบว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 มีการกลายพันธุ์ในอังกฤษ ซึ่งทำให้มีการแพร่เชื้อรวดเร็วกว่าเดิมถึง 70%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ