ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นจากอานิสงส์ดอลลาร์อ่อนค่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 29, 2020 23:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้อานิสงส์จากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งได้เพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ณ เวลา 23.08 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. บวก 3.20 ดอลลาร์ หรือ 0.17% สู่ระดับ 1,883.60 ดอลลาร์/ออนซ์

ทองคำยังคงเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ทำราคาดีที่สุดในปีนี้ โดยพุ่งขึ้น 24% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ขานรับการผ่อนคลายนโยบายการเงิน และการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางทั่วโลก

อย่างไรก็ดี ช่วงบวกของราคาทองถูกจำกัดจากการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ขณะที่หลายประเทศได้เริ่มฉีดวัคซีนดังกล่าวให้กับประชาชน

ดอลลาร์อ่อนค่าลงในวันนี้ หลังจากที่สภาผู้แทนราษฏรสหรัฐมีมติอนุมัติการเพิ่มวงเงินในเช็คเงินสดให้แก่ชาวอเมริกันตามข้อเรียกร้องของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามในกฎหมายว่าด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐวงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยกฎหมายดังกล่าวรวมถึงการจ่ายเช็คเงินสดให้แก่ชาวอเมริกันคนละ 600 ดอลลาร์

การลงนามของปธน.ทรัมป์มีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่เขาเรียกร้องให้สภาคองเกรสเพิ่มวงเงินในการจ่ายเช็คเงินสดให้แก่ชาวอเมริกันเป็นคนละ 2,000 ดอลลาร์ แทนที่จะเป็น 600 ดอลลาร์ ส่งผลให้สภาผู้แทนราษฏรสหรัฐจัดการประชุมวานนี้ และมีมติอนุมัติการเพิ่มวงเงินในเช็คเงินสดให้แก่ชาวอเมริกันเป็น 2,000 ดอลลาร์ จากเดิม 600 ดอลลาร์ และได้ส่งเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ