ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น ขานรับคองเกรสรับรองชัยชนะไบเดน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 8, 2021 01:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขานรับสภาคองเกรสที่ได้ประกาศรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐของนายโจ ไบเดนอย่างเป็นทางการ ก่อนที่เขาจะเข้าพิธีสาบานตนในวันที่ 20 ม.ค.

ณ เวลา 00.46 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. บวก 4.0 ดอลลาร์ หรือ 0.21% สู่ระดับ 1,912.60 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ สภาคองเกรสให้การรับรองชัยชนะของนายไบเดน หลังจากที่เขาได้รับคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งไม่ต่ำกว่า 270 เสียง ซึ่งเป็นขั้นต่ำสุดที่จะคว้าชัยชนะในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ แม้ว่าการนับคะแนนได้หยุดชะงักลงก่อนหน้านี้ เนื่องจากถูกขัดขวางจากกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่บุกเข้าไปยังอาคารรัฐสภา

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้ปัจจัยบวกจากการที่พรรคเดโมแครตคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารอบสองในรัฐจอร์เจีย ซึ่งทำให้ทางพรรคสามารถครองอำนาจเบ็ดเสร็จทั้งในทำเนียบขาว วุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะเอื้อต่อการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่เพื่อเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19 หลังจากที่ถูกขัดขวางก่อนหน้านี้จากปธน.ทรัมป์

ราคาทองดิ่งลงอย่างหนักวานนี้ โดยถูกกดดันจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งได้เพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ