ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งกว่า 1% หลุด 1,840 ดอลลาร์ ปัจจัยดอลล์แข็งทุบราคา

ข่าวต่างประเทศ Friday January 22, 2021 20:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 1% หลุดระดับ 1,840 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ณ เวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. ร่วงลง 27.40 ดอลลาร์ หรือ 1.46% สู่ระดับ 1,838.50 ดอลลาร์/ออนซ์

ถึงแม้ราคาทองร่วงลงในวันนี้ แต่เมื่อพิจารณาทั้งสัปดาห์ ราคาทองพุ่งขึ้น 1.5% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบ 5 สัปดาห์ โดยได้ปัจจัยบวกจากคาดการณ์เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐภายใต้รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ราคาทองมีแนวรับที่ระดับ 1,800 ดอลลาร์ แต่การแข็งค่าของดอลลาร์ และการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ เป็นปัจจัยกดดันตลาด

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ส่วนการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

นักวิเคราะห์ระบุว่า การดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะดึงดูดให้นักลงทุนหันเข้าซื้อพันธบัตร ขณะที่เทขายทอง ในการปรับพอร์ตการลงทุนในกลุ่มสินทรัพย์ปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ