ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นตามโลหะเงิน ขณะดอลล์อ่อนหนุนตลาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 4, 2021 00:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ ตามการดีดตัวขึ้นของราคาโลหะเงิน

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งได้เพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ณ เวลา 00.02 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. บวก 3.90 ดอลลาร์ หรือ 0.21% สู่ระดับ 1,837.30 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาโลหะเงินดีดตัวขึ้น 2% ในวันนี้ หลังจากดิ่งลงกว่า 7% วานนี้ จากการที่ Chicago Mercantile Exchange (CME) ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์และสัญญาฟิวเจอร์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศขึ้นอัตรา maintenance margin เพื่อสกัดการปั่นราคาของกลุ่มนักลงทุนรายย่อยในตลาด

ราคาสัญญาโลหะเงินพุ่งขึ้นกว่า 11% ทะยานขึ้นเหนือระดับ 30 ดอลลาร์ แตะระดับสูงสุดในรอบ 8 ปีเมื่อวันจันทร์ หลังจากที่กลุ่มนักลงทุนรายย่อยในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทได้หันเข้าปั่นราคาโลหะเงินเพื่อกดดันให้กองทุนเฮดจ์ฟันด์เข้าซื้อคืนสัญญาเพื่อตัดขาดทุน หลังจากที่ได้ขายชอร์ตก่อนหน้านี้ โดยเก็งว่าราคาโลหะเงินมีแนวโน้มในช่วงขาลงต่อไป

อย่างไรก็ดี หลังจากที่ CME ประกาศปรับอัตรา maintenance margin สำหรับสัญญา Comex 5000 Silver Futures โดยเพิ่มขึ้น 17.9% ก็ได้ทำให้นักลงทุนรายย่อยดังกล่าวหันมาขายสัญญาโลหะเงินเมื่อวานนี้

นักวิเคราะห์ระบุว่า เนื่องจากตลาดโลหะเงินมีขนาดใหญ่มากจึงเป็นเรื่องยากที่นักลงทุนจะสามารถเข้ามาครอบงำตลาด เมื่อเทียบกับการปั่นราคาหุ้น GameStop ซึ่งมีสภาพคล่องในตลาดต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ