ราคาทองร่วงต่ำสุด 1 สัปดาห์ บอนด์ยีลด์ดีดตัว,ดอลล์แข็งกดดันตลาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 28, 2021 22:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ในวันนี้ โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ก่อนรู้ผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ทั้งนี้ ราคาทองสปอตดิ่งลงแตะระดับ 1,762.50 ดอลลาร์/ออนซ์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.

ส่วนราคาทองในตลาดฟิวเจอร์ ณ เวลา 22.10 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ร่วงลง 7.0 ดอลลาร์ หรือ 0.39% สู่ระดับ 1,771.80 ดอลลาร์/ออนซ์

การดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

นักวิเคราะห์ระบุว่า การดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะดึงดูดให้นักลงทุนหันเข้าซื้อพันธบัตร ขณะที่เทขายทอง ในการปรับพอร์ตการลงทุนในกลุ่มสินทรัพย์ปลอดภัย

นอกจากนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

นักลงทุนจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันนี้ หลังเฟดเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 16-17 มี.ค. โดยระบุว่า เฟดจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไปจนกว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวอย่างยั่งยืน

โกลด์แมน แซคส์คาดว่า ราคาทองจะพุ่งแตะระดับ 2,000 ดอลลาร์/ออนซ์ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า และระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่บิตคอยน์จะขึ้นมาแข่งกับทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ