ราคาพัลลาเดียมร่วงต่ำสุดในรอบกว่า 1 ปี วิตกอุปสงค์จากผู้ผลิตรถยนต์ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday September 10, 2021 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาพัลลาเดียมในตลาดสปอตร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 ปี ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของอุปสงค์จากผู้ผลิตรถยนต์ และแนวโน้มที่จะมีโลหะอื่นเข้ามาแทนที่ หลังจากราคาพัลลาเดียมพุ่งขึ้นอย่างร้อนแรงเมื่อช่วงต้นปีนี้

ราคาพัลลาเดียมในตลาดสปอตร่วงลง 60.00 ดอลลาร์ แตะที่ 2,195.00 ดอลลาร์/ออนซ์ในช่วงเช้านี้ ส่วนราคาสัญญาสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ที่ตลาดนิวยอร์ก ร่วงลง 94.50 ดอลลาร์ หรือ 4.2% ปิดที่ 2,142.80 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อคืนนี้ (9 ก.ย.)

ข้อมูลจาก World Platinum Investment Council ระบุว่า ต้นทุนของโลหะพัลลาเดียมที่สูงขึ้นนั้นจะทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ค่อยๆ เปลี่ยนมาใช้แพลตตินัมในการผลิตรถยนต์และรถบรรทุกที่ใช้น้ำมันเบนซินมากขึ้น นอกจากนี้ โลหะทั้ง 2 ชนิดต่างก็ได้รับผลกระทบจากการคาดการณ์ที่ว่า การผลิตรถยนต์ทั่วโลกจะชะลอตัวลงเนื่องจากปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์

ทั้งนี้ พัลลาเดียมเป็นวัตถุดิบที่ใช้ในอุปกรณ์ควบคุมมลพิษของรถยนต์

นักวิเคราะห์จาก ED&F Man Capital Market กล่าวว่า "ราคาพัลลาเดียมและแพลตินัม โดยเฉพาะพัลลาเดียมนั้น ร่วงลงอย่างหนักในสัปดาห์นี้ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ปัญหาในอุตสาหกรรมรถยนต์ทั่วโลกจะส่งผลกระทบต่อความต้องการอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิต PGM หรือ ระบบควบคุมการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ