ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง $26.7 นลท.ขายสินทรัพย์ปลอดภัยหลังเจรจาสันติภาพคืบหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 30, 2022 06:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 2 สัปดาห์ในวันอังคาร (28 มี.ค.) และปรับตัวลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เนื่องจากนักลงทุนเทขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังมีรายงานความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ร่วงลง 26.7 ดอลลาร์ หรือ 1.37% ปิดที่ 1,918 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. 2565

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 46 เซนต์ หรือ 1.83% ปิดที่ 24.736 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 15 ดอลลาร์ หรือ 1.51% ปิดที่ 978.8 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. ร่วงลง 129.70 ดอลลาร์ หรือ 5.8% ปิดที่ 2,112.70 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเทขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากนายเมฟลุต คาวูโซกลู รมว.ต่างประเทศตุรกีกล่าวว่า การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนที่กรุงอิสตันบูลเมื่อวานนี้ มีความคืบหน้ามากที่สุดนับตั้งแต่ทั้งสองฝ่ายได้เริ่มการเจรจาเป็นต้นมา

ด้านสำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานโดยอ้างกระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า รัสเซียจะลดปฏิบัติการทางทหาร "ลงอย่างมาก" รอบกรุงเคียฟ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของยูเครน รวมทั้งเมืองเชอร์นิฮิฟ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความไว้วางใจระหว่างรัสเซียและยูเครน และเพื่อเอื้ออำนวยต่อการเจรจาสันติภาพในครั้งต่อไปของทั้งสองฝ่าย

รายงานล่าสุดระบุว่า คณะเจรจาสันติภาพของยูเครนได้ยื่นข้อเสนอการมีสถานะเป็นกลางในการเจรจากับรัสเซียเมื่อวานนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการรับประกันความมั่นคงของยูเครน โดยข้อเสนอดังกล่าวระบุว่า ยูเครนจะไม่เข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางทหารกับประเทศใด และยูเครนจะไม่ยินยอมให้ต่างชาติเข้ามาตั้งฐานทัพในประเทศ

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนลดการถือครองสินทรัพย์ปลอดภัย โดยเอสแอนด์พี คอร์โลจิก เคส ชิลเลอร์ เปิดเผยผลสำรวจระบุว่า ดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐพุ่งขึ้น 19.2% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 18.9% ในเดือนธ.ค. โดยราคาบ้านยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ของผู้ซื้อบ้าน และสต็อกบ้านที่ตึงตัว แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองดีดตัวขึ้นก็ตาม

ทางด้าน Conference Board ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจ เปิดเผยผลสำรวจระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 107.2 ในเดือนมี.ค. ใกล้เคียงกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 107.5 จากระดับ 105.7 ในเดือนก.พ. โดยดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคได้รับแรงหนุนจากแนวโน้มตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง รวมทั้งการชะลอตัวของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ