ราคาทองดิ่งต่ำสุดรอบกว่า 1 ปี ผวาแบงก์ชาติทั่วโลกเร่งขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 21, 2022 19:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 ปีในวันนี้ โดยถูกกดดันจากการที่ธนาคารกลางทั่วโลกมีแนวโน้มเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ นักลงทุนเทขายทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังคลายกังวลเกี่ยวกับการส่งก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียมายังสหภาพยุโรป (EU)

ทั้งนี้ ราคาทองสปอตดิ่งลงแตะระดับ 1,682.43 ดอลลาร์/ออนซ์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2564

ส่วนราคาทองในตลาดฟิวเจอร์ ณ เวลา 18.47 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ร่วงลง 21.10 ดอลลาร์ หรือ 1.24% สู่ระดับ 1,679.10 ดอลลาร์/ออนซ์

รัสเซียได้กลับมาส่งก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรปผ่านทางท่อส่ง Nord Stream 1 ในวันนี้แล้ว หลังเสร็จสิ้นการซ่อมบำรุงประจำปี ขณะที่ก่อนหน้านี้มีความวิตกกังวลว่ารัสเซียจะไม่ส่งก๊าซให้ยุโรป แม้เสร็จสิ้นการซ่อมบำรุง

ทั้งนี้ ท่อส่ง Nord Stream 1 ซึ่งมีการจัดส่งก๊าซมากกว่า 1 ใน 3 ของรัสเซียให้แก่ยุโรป ได้ทำการซ่อมบำรุงประจำปีตั้งแต่วันที่ 11 ก.ค. และมีกำหนดเสร็จสิ้นในวันที่ 21 ก.ค.

ขณะเดียวกัน ราคาทองยังได้รับผลกระทบจากการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งจะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

นักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันนี้ โดยคาดว่า ECB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 0.25% ที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมเดือนที่แล้ว แต่ได้ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค. ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ ตลาดคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมวันที่ 26-27 ก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ