ทองฟิวเจอร์-ทองสปอตดีดตัวขึ้นเช้านี้ กังวลเพโลซีเยือนไต้หวันจุดชนวนขัดแย้งจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 2, 2022 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์และราคาทองในตลาดสปอตปรับตัวขึ้นเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน หลังมีรายงานว่านางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอาจเดินทางเยือนไต้หวันในวันนี้

ณ เวลา 10.32 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ปรับตัวขึ้น 3.20 ดอลลาร์ หรือ 0.18% แตะที่ 1,790.90 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่ราคาทองในตลาดสปอตปรับตัวขึ้น 0.5% แตะที่ 1,780.53 ดอลลาร์/ออนซ์ สื่อไต้หวันรายงานว่า นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ อาจเดินทางเยือนไต้หวันในวันนี้ (2 ส.ค.) และเข้าพบกับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวันในวันพรุ่งนี้ โดยข่าวเยือนไต้หวันของนางเพโลซีได้สร้างความไม่พอใจให้กับจีน ซึ่งอ้างกรรมสิทธิ์เหนือเกาะไต้หวัน พร้อมขู่ตอบโต้ด้วยมาตรการทางทหาร

นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์เตือนว่า การเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะนำมาซึ่งผลกระทบที่รุนแรง

ทางด้านกองทัพสหรัฐได้ส่งเครื่องบินรบ รวมทั้งเรือบรรทุกเครื่องบินหลายลำเข้าใกล้ช่องแคบไต้หวัน เพื่อเตรียมการรักษาความปลอดภัยสำหรับเครื่องบินของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ หากมีการเยือนไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ