ดีมานด์ทองคำในอินเดียมีแนวโน้มอ่อนแอ เซ่นพิษเงินเฟ้อ-อากาศแปรปรวน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 19, 2022 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดขายทองคำในอินเดียมีแนวโน้มอ่อนแอในปีนี้ เนื่องจากแรงกดดันเงินเฟ้อและสภาพอากาศที่แปรปรวนในฤดูมรสุมอาจจะบั่นทอนรายได้ของเกษตรกร ซึ่งลดความสามารถในการซื้อทองของพวกเขา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเป็นอยู่ของเกษตรกรหลายล้านชีวิตในอินเดียนั้นขึ้นอยู่กับฤดูมรสุม โดยฝนที่ตกลงมาอย่างผิดฤดูกาลในปีนี้ ได้ส่งผลกระทบต่อรายได้ในภาคกสิกรรมซึ่งเป็นผู้ซื้อทองคำรายใหญ่ที่สุดในอินเดีย ขณะที่ การปรับขึ้นภาษีนำเข้าในเดือนก.ค.เป็นอีกปัจจัยที่บั่นทอนความต้องการทองในอินเดีย ซึ่งเป็นผู้ใช้ทองคำรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก

"ในช่วงต้นปี เรามีมุมมองเชิงบวกอย่างยิ่งต่ออุปสงค์ในปีนี้ แต่ขณะนี้เราตัดสินใจลดประมาณการอุปสงค์ลง" นายชิรัก เชท ที่ปรึกษาของบริษัทเมทัลส์ โฟกัส จำกัดในอังกฤษกล่าว โดยเสริมว่า ภาษีนำเข้าที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ทองคำในระยะสั้น ขณะที่ เงินเฟ้อและฤดูมรสุมผิดปกติในหลายพื้นที่ของอินเดียอาจส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ในเขตชนบท

นายเชทกล่าวว่า ขณะนี้บริษัทคาดการณ์ว่าอุปสงค์ทองคำในปี 2565 จะแทบไม่เปลี่ยนแปลงไปจากปีที่แล้ว โดยลดลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระบุว่าจะมีการเติบโต 7% -8%

ปริมาณการใช้ทองคำในอินเดียพุ่งขึ้นแตะ 800 ตันในปีที่แล้ว เนื่องจากการผ่อนปรนมาตรการสกัดโรคโควิด-19 ได้ช่วยกระตุ้นอุปสงค์ให้ฟื้นตัว ขณะเดียวกันการทะยานขึ้นของอุปสงค์และการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นได้กดดันให้รัฐบาลอินเดียประกาศขึ้นภาษีนำเข้าทองคำ เพื่อลดปริมาณการทะลักเข้าของทองคำ หลังจากช่องว่างด้านการค้าที่กว้างขึ้นของประเทศกดดันให้เงินรูปีอินเดียร่วงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

"ความผันผวนของราคาทองคำตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาทำให้ประชาชนชะลอการซื้อ" นายอาชิช เพช ประธานสภาเพชรและอัญมณีอินเดียกล่าว อย่างไรก็ตาม ราคาทองในอินเดียเริ่มมีเสถียรภาพแล้วในขณะนี้ เนื่องจากการปรับขึ้นภาษีนำเข้าได้รับการชดเชยจากการลดลงของราคาทองในตลาดต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ