ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวใกล้แตะ $1,920 คาดไปต่อทะลุ $2,000

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 18, 2023 19:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวใกล้แตะระดับ 1,920 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ
ณ เวลา 19.18 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. บวก 8.80 ดอลลาร์ หรือ 0.46% สู่ระดับ 1,918.70 ดอลลาร์/ออนซ์
ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ส่วนการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย
นอกจากนี้ ราคาทองยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในการประชุมวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ. หลังการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) บ่งชี้ว่าเงินเฟ้อได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว ซึ่งจะทำให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
นักวิเคราะห์จากแบงก์ ออฟ อเมริกา คาดว่า ราคาทองจะพุ่งทะลุ 2,000 ดอลลาร์/ออนซ์ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยได้แรงหนุนจากการที่เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะส่งผลให้ดอลลาร์อ่อนค่า และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลง

อัตราดอกเบี้ยที่พุ่งขึ้นในปีที่แล้วเป็นปัจจัยสกัดราคาทอง โดยฉุดให้ราคาดิ่งลงแตะ 1,613.60 ดอลลาร์ในเดือนก.ย. หลังจากพุ่งแตะ 2,069.89 ดอลลาร์ในเดือนมี.ค.

หากไม่มีแรงกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์และการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในปีนี้ นักลงทุนก็จะเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อและภาวะผันผวนทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ คาดว่าราคาทองจะได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อทองของธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลก รวมทั้งความต้องการซื้อทองคำแท่งและเหรียญทองของนักลงทุนรายย่อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ