ราคาทองฟิวเจอร์ลดลง วิตกขึ้นดอกเบี้ย-จับตาถ้อยแถลงประธานเฟด

ข่าวต่างประเทศ Monday March 6, 2023 19:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ลดลงในวันนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางหลายประเทศส่งสัญญาณว่าจะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ ขณะที่นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้

ณ เวลา 18.45 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 0.20 ดอลลาร์ หรือ 0.01% สู่ระดับ 1,854.40 ดอลลาร์/ออนซ์

ตลาดทองคำได้รับแรงกดดันหลังจากหลายประเทศส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนหน้านี้ นายปิแอร์ วุนสช์ กรรมการสภาธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า การคาดการณ์ของตลาดที่ว่า อัตราดอกเบี้ยของ ECB จะแตะระดับสูงสุดที่ 4% นั้นอาจจะถูกต้อง หากแรงกดดันด้านราคายังคงอยู่ในระดับสูง

ส่วนทางด้านนางแมรี ดาลี ประธานเฟด สาขาซานฟรานซิสโก ออกโรงเตือนถึงภัยคุกคามของอัตราเงินเฟ้อ และชี้ว่าเฟดอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยเกินความคาดหมายของตลาดและคงอัตราดอกเบี้ยไว้นานกว่าที่คาดการณ์กันไว้

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตานายพาวเวลเตรียมแถลงรอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้ โดยจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันอังคารที่ 7 มี.ค. เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 22.00 น.ตามเวลาไทย ก่อนที่จะแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันพุธที่ 8 มี.ค.ในเวลาเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ