ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงใกล้หลุด $1,920 ตลาดปรับฐาน หลังพุ่งแรงวานนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday March 17, 2023 00:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงลงใกล้หลุดระดับ 1,920 ดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนขายทำกำไร หลังราคาพุ่งขึ้นอย่างมากวานนี้

ณ เวลา 00.23 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ลบ 8.80 ดอลลาร์ หรือ 0.46% สู่ระดับ 1,922.50 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองพุ่งขึ้น 20.40 ดอลลาร์ หรือ 1.07% ปิดที่ 1,931.30 ดอลลาร์/ออนซ์เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. โดยนักลงทุนเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในภาคธนาคารของสหรัฐและยุโรป

อย่างไรก็ดี ราคาทองถูกกดดันในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยง เช่น หุ้น และเทขายทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังคลายความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในภาคธนาคาร

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 300 จุดในวันนี้ หลังมีข่าวว่า ธนาคารขนาดใหญ่หลายแห่งของสหรัฐเตรียมอัดฉีดเงินเสริมสภาพคล่องของธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์ (First Republic Bank) หรือ FRB ซึ่งเป็นธนาคารในระดับภูมิภาคของสหรัฐ

สำนักข่าว CNBC รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า ธนาคารขนาดใหญ่ของสหรัฐเตรียมทุ่มเงินอัดฉีดสภาพคล่องราว 2 หมื่นล้านดอลลาร์ให้แก่ FRB

รายงานระบุว่า สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ทั้ง 4 แห่งของสหรัฐ ซึ่งได้แก่ โกลด์แมน แซคส์, มอร์แกน สแตนลีย์, เจพีมอร์แกน เชส และซิตี้กรุ๊ป รวมทั้งธนาคารอีกหลายแห่ง เตรียมให้ความช่วยเหลือทางการเงินต่อ FRB เนื่องจากกังวลว่า การล่มสลายของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank) หรือ SVB และซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) หรือ SB จะส่งผลกระทบลุกลามไปยังธนาคารประจำภูมิภาคของสหรัฐ

ทั้งนี้ FRB เป็นธนาคารที่มีปริมาณเงินฝากที่ไม่ได้รับการค้ำประกันจากรัฐบาลสหรัฐสูงสุดเป็นอันดับ 3 รองจาก SVB และ SB ทำให้ลูกค้าจำนวนมากโยกย้ายเงินฝากออกจาก FRB ไปยังธนาคารขนาดใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ