ราคาทองฟิวเจอร์ร้อนแรง พุ่งทะลุ $2,000 เก็งเฟดใกล้หยุดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Friday March 24, 2023 01:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 50 ดอลลาร์ ทะลุระดับ 2,000 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณใกล้ยุติวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ณ เวลา 01.20 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. บวก 55.20 ดอลลาร์ หรือ 2.83% สู่ระดับ 2,004.80 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวานนี้ ตามการคาดการณ์ของตลาด และส่งสัญญาณใกล้ยุติวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ในการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) เจ้าหน้าที่เฟดคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงสุดสู่ระดับ 5.1% ในปีนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเพียง 1 ครั้งในปีนี้ นอกจากนี้ เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.8% ในปี 2567 และ 1.2% ในปี 2568

ราคาทองยังได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ส่วนการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

โกลด์แมน แซคส์ประกาศปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ราคาทอง พร้อมกับระบุว่า ทองเป็นสินทรัพย์ที่ดีที่สุดในการป้องกันความเสี่ยงทางการเงิน

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดว่าราคาทองจะพุ่งแตะระดับ 2,050 ดอลลาร์/ออนซ์ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 1,950 ดอลลาร์

รายงานระบุว่า ราคาทองได้รับปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์, การเปิดประเทศของจีน, คำสั่งซื้อของธนาคารกลาง และความกังวลด้านภูมิรัฐศาสตร์ รวมทั้งกระแสไหลเข้าของกองทุน ETF หลังจากที่อัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แตะระดับสูงสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ