ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $32.40 รับเงินเฟ้อต่ำคาด-แรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 13, 2024 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันศุกร์ (12 ม.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อจากราคาผู้ผลิตต่ำกว่าคาด ซึ่งทำให้นักลงทุนคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง นอกจากนี้ นักลงทุนได้แห่ซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้น หลังจากที่สหรัฐและอังกฤษใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน

ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 32.40 ดอลลาร์ หรือ 1.60% ปิดที่ 2,051.60 ดอลลาร์/ออนซ์ และเพิ่มขึ้นราว 0.1% ในรอบสัปดาห์นี้

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 62.40 เซนต์ หรือ 2.757% ปิดที่ 23.329 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 1.50 ดอลลาร์ หรือ 0.16% ปิดที่ 921.10 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 4.50 ดอลลาร์ หรือ 0.46% ปิดที่ 978.50 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้แรงหนุนจากการที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิตประจำเดือนธ.ค.ในวันศุกร์ โดยดัชนี PPI ทั่วไป (Headline PPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 1.0% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.3% จากระดับ 0.8% ในเดือนพ.ย. และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PPI ทั่วไปลดลง 0.1% ในเดือนธ.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า อาจเพิ่มขึ้น 0.1% หลังจากปรับตัวลง 0.1% ในเดือนพ.ย.

ส่วนดัชนี PPI พื้นฐาน (Core PPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 1.8% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.9% จากระดับ 2.0% ในเดือนพ.ย. และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PPI พื้นฐานไม่เปลี่ยนแปลงในเดือนธ.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าอาจเพิ่มขึ้น 0.2% จากระดับ 0.0% ในเดือนพ.ย.

นอกจากนี้ นักลงทุนพากันเข้าซื้อสัญญาทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยท่ามกลางสถานการณ์ที่ตึงเครียดมากขึ้นในทะเลแดง หลังสหรัฐและอังกฤษใช้ปฏิบัติการทางอากาศพุ่งเป้าโจมตีฐานที่มั่น 16 แห่งของกลุ่มกบฏฮูตีในวันพฤหัสบดี ซึ่งสร้างความเสียหายต่อฐานที่ตั้งเรดาร์ คลังสรรพาวุธ และแท่นยิงจรวด โดยปฏิบัติการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่กลุ่มฮูตีได้ทำการโจมตีเรือสินค้าอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานหลายสัปดาห์ โดยอ้างว่าเป็นการตอบโต้อิสราเอลที่ใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา และเพื่อเป็นการแสดงออกถึงการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ