ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงใกล้หลุด $2,000 กังวลเงินเฟ้อสหรัฐสูงกว่าคาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 14, 2024 22:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงลงต่อเนื่องจากวานนี้ ล่าสุดใกล้หลุดระดับ 2,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสำคัญทางจิตวิทยา หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่สูงกว่าคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงยาวนานกว่าที่คาดไว้

ณ เวลา 22.03 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ลบ 6.70 ดอลลาร์ หรือ 0.33% สู่ระดับ 2,000.50 ดอลลาร์/ออนซ์

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี CPI ทั่วไป (Headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.1% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 2.9% ขณะที่ดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.9% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 3.7%

FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนเลื่อนคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในปีนี้ของเฟดเป็นเดือนมิ.ย. จากเดิมที่คาดไว้ในเดือนพ.ค. หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนี CPI ดังกล่าว

นักลงทุนจับตายอดค้าปลีกในวันพรุ่งนี้ และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ในวันศุกร์ รวมทั้งถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟดเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ